มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

พลังสื่อพลเมืองเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

ประกาศแนวทางสนับสนุนโครงการพลังสื่อพลเมืองเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง

(Active Citizen and Media for Change)

—————————————————————————————————————————–

สำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม (สำนัก 6) และสำนักรณรงค์สื่อสารสังคม (สำนัก 5) สสส. เล็งเห็นถึงพลังของเยาวชนที่จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์สื่อ  เพื่อกระตุ้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติ พฤติกรรม ตลอดจนความเชื่อของผู้รับสาร  ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของชุมชนและสังคมในทิศทางสุขภาวะ และบ่มเพาะพลเมืองคุณภาพ (active citizen) กอปรด้วยสำนึกสาธารณะที่จะเติบโตเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เข้มแข็ง (change agent) รุ่นใหม่ต่อไป

จึงขอเชิญชวนเยาวชน ทีมละ 3 -5  คนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี สาขานิเทศศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ นิเทศศิลป์ สถาปัตยกรรม มัณฑนศิลป์ จิตรกรรม วิจิตรศิลป์ หรือสาขาอื่นๆที่สนใจ ร่วมกันสร้างสรรค์สื่อสุขภาวะที่กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาชุมชน หรือสังคมให้น่าอยู่  โดยส่งแนวความคิดในการสื่อสารไม่จำกัดรูปแบบและการนำเสนอ  สะท้อนปัญหาและเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา  เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชุมชน หรือสังคม ทั้งนี้ ทีมเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกจะเข้าร่วมรับการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อเสริมความรู้และพัฒนาทักษะการผลิตสื่อร่วมกับนักผลิตสื่อมืออาชีพ  รวมถึงการดำเนินงานจริงในพื้นที่ตลอดระยะเวลาโครงการ

 

วัตถุประสงค์

1.       เพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้เยาวชนเกิดสำนึกสาธารณะ และมีส่วนร่วมกับชุมชน

2.       เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนผ่านกระบวนการสื่อสารเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง

3.       เพื่อสร้างกระแสสังคม “พลังเยาวชน พลเมืองคุณภาพ”

 

นิยามเชิงคำศัพท์

1. Active Citizen

การเป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีความรู้และแสดงออกถึงความเป็นพลเมืองที่มีความกระตือรือร้น หรืออาจะกล่าวได้ว่าเป็น “พลเมืองตื่นรู้”

2.Change Agent

คนรุ่นใหม่ที่มีจิตสำนึกสาธารณะ มีพลังในการขับเคลื่อนเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมในอนาคต ให้ดีขึ้น

 

หลักเกณฑ์การเสนอโครงการ

1.       ส่งรายละเอียดแนวความคิดในการดำเนินโครงการ พร้อมแผนปฏิบัติงานตลอดระยะเวลาโครงการ (Action Plan) ตามแบบเสนอโครงการ หรือตัวอย่างสื่อ (คลิปวีดีโอความยาวไม่เกิน 3 นาที , โปสเตอร์ , Powerpoint, ภาพถ่าย ฯลฯ )

2.      ประวัติและภาพถ่ายชุมชน รวมถึงสถานการณ์ในชุมชนที่ต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลง

3.     จดหมายรับรองจากสถาบันที่กำลังศึกษาอยู่ และมีอาจารย์ที่ปรึกษาตลอดการดำเนินโครงการ

4.     ระบุรายละเอียดงบประมาณที่ชัดเจน ได้แก่ ค่าสำรวจชุมชน ค่าดำเนินงานสื่อสาร เช่น การออกแบบ ผลิต และเผยแพร่สื่อ หรือการจัดกิจกรรม ค่าจัดกระบวนการทำงานในชุมชน ค่าวัสดุอุปกรณ์ และค่าบริหารจัดการ

 

เกณฑ์การคัดเลือก

1.        ความเป็นไปได้ในการสร้างความเปลี่ยนแปลง – ผลการดำเนินงานสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในชุมชนตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

2.        กระบวนการดำเนินงานสามารถนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพและความเป็นพลเมืองของผู้ดำเนินโครงการและผู้เกี่ยวข้อง

3.        ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) – มีความสร้างสรรค์ และความแปลกใหม่ของผลงาน

4.        การสื่อสาร (Communication) –ความสามารถในการสื่อสารความคิด การโน้มน้าวกลุ่มเป้าหมาย และสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชน ให้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน

5.        แนวคิด (Concept) – ความตรงประเด็นระหว่างเนื้อหาใจความกับหัวข้อการดำเนินงาน

6.        การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด

 

ทุนสนับสนุน

สสส. สนับสนุนทุน 100 ทีม ๆ ละ 30,000 – 80,000 บาท ขึ้นอยู่กับรูปแบบการดำเนินงานของแต่ละทีม

 

เงื่อนไขการดำเนินโครงการและกระบวนการทำงานในพื้นที่

1.      ทีมที่ได้รับทุนสนับสนุนจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

·       ลงพื้นที่ เพื่อสำรวจข้อมูลสถานการณ์ปัญหาในชุมชนที่ต้องการเปลี่ยนแปลง โดยรับฟังความคิดเห็นจากชุมชน ระบุถึงสิ่งที่ต้องการพัฒนา ปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลง

·       วางแผนการสื่อสารเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงตามประเด็นปัญหาที่คัดเลือกและประเภทของสื่อกิจกรรมที่จะนำไปใช้

·       ดำเนินการสื่อสารในชุมชน (รวมถึงการผลิตสื่อ การเผยแพร่ และกระบวนการทำงานในชุมชน)

2.      ทีมที่ได้รับทุนสนับสนุนจะต้องนำเสนอและรายงานความก้าวหน้าของโครงการ ปัญหา และอุปสรรคระหว่างการดำเนินงานต่อคณะกรรมการติดตามงานของ สสส. 

3.      คณะกรรมการติดตามงาน สสส. จะคัดเลือกผลงานที่โดดเด่น  เพื่อร่วมจัดนิทรรศการในงานมหกรรมเมืองสื่อสร้างสรรค์

4.      ภาพที่ใช้ประกอบในงานสื่อสารจะต้องขอลิขสิทธิ์ให้ถูกต้องเพื่อใช้ในการดำเนินงาน

5.      ภาพที่ปรากฏในงานจะต้องไม่มีเครื่องหมาย หรือโลโก้ทางการค้าของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์          เพื่อประโยชน์ในการนำเสนอสู่สื่อสาธารณะ

6.      ลิขสิทธิ์ของผลงานทั้งหมดถือเป็นลิขสิทธิ์ร่วมระหว่างเจ้าของผลงาน  สำนัก6และสำนัก 5ร่วมกับแผนงานสื่อศิลปะวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ  แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน  แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน และสถาบันสื่อเด็กและเยาวชน  แต่มิใช่ลิขสิทธิ์เพื่อการค้า หรือเชิงพาณิชย์

 

ตัวอย่างรูปแบบการดำเนินโครงการ

1.        การสร้างพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อชุมชนน่าอยู่ ด้วยกระบวนการออกแบบพื้นที่ กระบวนการสื่อสารและกระบวนการทำงานสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชน

2.        การรณรงค์ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชนให้เกิดการแก้ไขปัญหาในชุมชน เช่น การรณรงค์เพื่อการลด ละเลิกสิ่งเสพติด  ภัยใกล้ตัวทางสังคม ความรุนแรงในครอบครัว  ฯลฯ ด้วยกระบวนการสื่อสาร

3.        การสื่อสารและดำเนินกิจกรรมเพื่อสร้างเครือข่ายอาสาสมัครในชุมชน โดยทำงานจิตอาสาในพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่นโรงพยาบาล สถานบำบัด ศาสนสถาน โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

** หมายเหตุ : สามารถดำเนินโครงการในรูปแบบนอกเหนือจากตัวอย่างเหล่านี้ได้

 

ตัวอย่างรูปแบบการสื่อสาร

การผลิตและเผยแพร่สื่อประเภทต่างๆ เช่น สปอตโฆษณา สปอตวิทยุ ภาพยนตร์ แอนนิเมชั่น หนังสั้น Flash Mob, ละคร ดนตรี การ์ตูน งานเขียน ภาพวาด ศิลปะ ศิลปะพื้นบ้าน วัฒนธรรมชุมชน

** หมายเหตุ : สามารถดำเนินโครงการในรูปแบบนอกเหนือจากตัวอย่างเหล่านี้ได้ หรือผสมผสานหลากหลายรูปแบบในการสื่อสาร

ติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม ที่

คุณฐิติพร / คุณตรีทิพย์นิภา

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

โทร. 02-3431500 ต่อ 1604 – 1605        มือถือ 081-7738336

สามารถดูรายละเอียดและDownload ข้อมูลจาก www.thaihealth.or.th