“โรงเรียนเชียร์อ่านสร้างสุข”
ปฏิบัติการแกนนำอาสาสมัครส่งเสริมการอ่าน

การพัฒนาสุขภาวะคนไทยด้วย “การอ่าน” โดยผ่านกลไก “แกนนำอาสาสมัครส่งเสริม การอ่าน” นับเป็นกลไกสำคัญที่ลงไปทำงานเพื่อกระตุ้นการรับรู้สู่การเปลี่ยนแปลง หลักสูตรปฏิบัติการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน และมูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดกระบวนการและงานในมิติชุมชนผ่านเวทีแลกเปลี่ยน/เวทีออกแบบ/พื้นที่ทดลองหลักสูตรก่อนนำไปใช้จริงอย่างเข้มข้น ก่อนจะได้มาซึ่งหลักสูตรที่สมบูรณ์และเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย หลักสูตรปฏิบัติการ “แกนนำอาสาสมัครส่งเสริมการอ่าน”แบ่งเป็น 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ
1. หลักสูตร“แกนนำอาสาสมัครส่งเสริมการอ่าน” เป็นหลักสูตรที่นำไปจัดกระบวนการส่งเสริมการอ่าน ตั้งแต่ระดับปัจเจก/ครอบครัว/ชุมชน/องค์กร โดยใช้กระบวนการสำคัญผ่านกระบวนการละคร/ศิลปะสู่ความรื่นรมย์ในพื้นที่อ่าน/เทคนิคการปฏิบัติงานส่งเสริมการอ่านแต่ละช่วงวัย/และกระบวนการค้นหาทุนทางสังคมที่อยู่รอบตัวหรือที่เรียกว่า “แผนที่การอ่านในชุมชน”
2. หลักสูตร “โรงเรียนเชียร์อ่านสร้างสุข”เป็นหลักสูตรที่นับเป็นการเอื้อต่อการสร้างแกนนำส่งเสริมการอ่านให้เกิดขึ้นในระบบโรงเรียนโดยมีครูแกนนำร่วมปฏิบัติการในการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นพี่เลี้ยงสำหรับ“แกนนำนักเรียน”เพื่อร่วมกันออกแบบกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่เหมาะสมกับบริบทโรงเรียนของตนเอง เครื่องมือสำคัญ ของหลักสูตร “โรงเรียนเชียร์อ่านสร้างสุข”คือ การออกแบบเครื่องมือส่งเสริมการอ่านในโรงเรียน/เปิดพื้นที่น่าอ่าน/สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการอ่าน/สร้างแรงจูงใจให้“หลงรักการอ่าน”และกระบวนการสำคัญที่เรียกว่าเป็นพระเอกของหลักสูตร คือ การสร้าง“นวัตกรรมส่งเสริมการอ่านในโรงเรียน”

