ปลูกต้นรักการอ่านอำเภอเชียงดาว
วันศุกร์ ที่ 3 มีนาคม 2560 โครงการอ่านยกกำลังสุข : ปลูกต้นรักการอ่านอำเภอเชียงดาว ดำเนินงานโดยมูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม) ร่วมกับ แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน จัดมหกรรม “ปลูกต้นรักการอ่าน อำเภอเชียงดาว” ณ มูลนิธิสื่อชาวบ้าน(มะขามป้อม) ศูนย์เชียงดาว(มะขามป้อม อาร์ท สเปช) อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการรณรงค์การสร้างให้เกิดวัฒนธรรมการอ่านในชุมชน ผ่านงานมหกรรมการอ่าน ในงานได้รับเกียรติจาก ดร.สราวุธ วรพงษ์ นายอำเภอเชียงดาว เป็นประธานในพิธีเปิดและกล่าวโอวาทให้กับคณะผู้จัด และผู้เข้าร่วมกิจกรรม ว่า “มนุษย์ต้องเจริญเติบโตตามกาลเวลา ร่างกายเติบโตได้เพราะอาหารและการกิน ดังนั้นสมองและปัญญาอาหารของมันคือ การอ่าน ซึ่งต้องเจริญเติบโตไปพร้อมๆกัน” นอกจากนี้ได้รับเกียรติจาก คุณปราณี ชื่นตา ตัวแทนคุณครูในโครงการฯ รายงานสะท้อนปรากฏการณ์การ การนำการอ่านมาเป็นเครื่องมือพัฒนาเด็ก
ต่อจากนั้นประธานในพิธีได้มอบใบประกาศเกียรติคุณ แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้นแบบ โรงเรียนต้นแบบ และครอบครัวต้นแบบส่งเสริมการอ่าน ดังนี้ ห้องเรียนเคลื่อนที่ อนุบาลชนเผ่าผาลาย , โรงเรียนบ้านปาแดง , โรงเรียนบ้านทุ่งหลุก และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลเชียงดาว ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการผลักดันการส่งเสริมการอ่านในอำเภอเชียงดาวต่อไป จากนั้นเป็นการแสดงเปิดงาน โดย กลุ่มกายกรรมเยาวชนบ้านปาแดง และ การแสดงเล่านิทานสร้างสรรค์ โดยแม่จิ๊ว และน้องภู บรรยากาศในงานประกอบด้วยการจัดแสดงนิทรรศการและซุ้มกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน จาก ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเชียงดาว , โครงการเชียงใหม่อ่าน , สมาคมคาราวานหนอนหนังสือ(ห้องสมุดรังไหม) ,โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ร่วมโครงการ กว่า 15 ซุ้ม มีผู้เข้าร่วมเป็นนักเรียนและคุณครูจากโรงเรียนในอำเภอเชียงดาวกว่า 300 คน
ด้านคุณปราณี ชื่นตา ครูโรงเรียนบ้านทุ่งหลุก ตำบลเชียงดาว ได้รายงานถึงปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงเมื่อได้ร่วมงานกับโครงการอ่านยกกำลังสุข : ปลูกต้นรักการอ่านอำเภอเชียงดาว พบการปลี่ยนแปลง 3 ประการ ประการที่หนึ่ง การเปลี่ยนแปลงกับเด็ก หลังจากครูได้นำการอ่านเข้าสู่ระบบการดูแลเด็ก พบว่าเด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ทั้งจิตใจ อารมณ์ และสังคม เด็กกล้าคิด กล้าแสดงออก รู้จักเห็นอกเห็นใจ รู้จักความรักความสามัคคี รู้จักการแบ่งปัน และการให้อภัยซึ่งกันและกัน ประการที่สองการเปลี่ยนแปลงในครอบครัว ด้วยพื้นฐานเดิมของครอบครัวชาติพันธุ์จะให้ความสำคัญของการดำรงชีวิต วิถีชีวิต และวัฒนธรรมประเพณีอย่างเห็นชัดเจน จนการอ่านได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนา และเชื่อมความสัมพันธ์กับครอบครัว และชุมชน ทำให้เกิดครอบครัวต้นแบบการส่งเสริมการอ่าน ประการสุดท้าย การมีเครื่องมือส่งเสริมการอ่าน หนังสือภาพและหนังสือนิทานได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างตัวเด็ก และผู้ปกครอง กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในเกื้อกูล สร้างความรัก ความอบอุ่นให้เกิดขึ้นภายในครอบครัว และชุมชนต่อไป







