บทความ “รักการอ่าน” ปั่น ปัน ปัญญา:หนังสือที่รักเพื่อเมืองที่รัก@เกาะพยาม
บทความ "รักการอ่าน"
ปั่น ปัน ปัญญา:หนังสือที่รักเพื่อเมืองที่รัก@เกาะพยาม
น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ความตอนหนึ่งว่า "หนังสือ เป็นเสมือนคลังที่รวบรวมเรื่องราว ความรู้ ความคิด วิทยาการทุกด้านทุกอย่าง ซึ่งมนุษย์ได้เรียนรู้ ได้คิดอ่าน และเพียรพยายามบันทึกภาษาไว้ด้วยลายลักษณ์อักษร หนังสือแพร่ไปถึงที่ใด ความรู้ความคิดก็แพร่ไปถึงที่นั่น หนังสือจึงเป็นสิ่งมีค่า และมีประโยชน์ที่จะประมาณมิได้ในแง่ที่เป็นบ่อเกิดการเรียนรู้ของมนุษย์"
การอ่านเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาชาติ การรณรงค์และส่งเสริมให้ประชาชนรักการอ่าน ควรเริ่มตั้งแต่เยาว์วัย ซึ่งเป็นวัยเริ่มต้นที่จะเรียนรู้กับสิ่งต่าง ๆ บนโลกใบนี้ สถาบันที่สำคัญ คือ ครอบครัว, สังคม และประเทศชาติ
สิ่งหนึ่งที่พ่อแม่สามารถมอบให้กับลูกได้ นอกจากความพร้อมทางด้านร่างกายแล้ว ควรเป็นสิ่งที่จะทำให้เขาได้เติบโตทางความคิด และสติปัญญา เพื่อเขาจะได้ใช้ชีวิตและพัฒนาสังคมประเทศชาติในวันข้างหน้า จึงต้องเริ่มต้นตั้งแต่ครอบครัวเป็นลำดับแรก โดยพ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูก เพื่อให้ลูกได้ซึมซับพฤติกรรมดังกล่าวตั้งแต่แรกเกิด
การอ่าน นอกจากจะทำให้เด็กมีนิสัยรักการอ่านแล้ว ผลจากการอ่านยังทำให้เด็กรู้จักคิด ได้เรียนรู้พฤติกรรมที่ดี มีจริยธรรมและรักการค้นคว้าหาความรู้จากการอ่านด้วย นอกจากนี้ สถานศึกษาก็มีส่วนสำคัญที่จะผลักดันให้เด็กรักการอ่าน โดยควรจัดกิจกรรมส่งเสริมให้เด็กได้อ่านหนังสือเพิ่มขึ้น รวมไปถึงรัฐบาลควรจัดให้มีห้องสมุดประจำหมู่บ้าน และชุมชนเพิ่มมากขึ้น
จังหวัดระนอง , แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน ร่วมกับเครือข่ายจักรยานเพื่อสุขภาพ, เทศบาลเมืองระนอง และภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดกิจกรรม ปั่นปันปัญญา หนังสือที่รักเพื่อเมืองที่รัก @ เกาะพยาม ขึ้น เพื่อระดมหนังสือแก่ห้องสมุดและเพิ่มพื้นที่ส่งเสริมการอ่านโรงเรียนบ้านเกาะพยาม รวมถึงเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ส่งเสริมการออกกำลังกายควบคู่ไปกับการท่องเที่ยงเชิงนิเวศน์ และที่สำคัญ เด็กและเยาวชนในพื้นที่จะได้รับประโยชน์จากการรวบรวมหนังสือที่ได้จากการบริจาคเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่องด้วย
ฉะนั้น เมื่อหนังสือแพร่ไปถึงที่ใด ความรู้ความคิดก็แพร่ไปถึงที่นั่น หนังสือจึงเป็นสิ่งมีค่า และมีประโยชน์ที่จะประมาณมิได้ในแง่ที่เป็นบ่อเกิดการเรียนรู้ของมนุษย์ ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว …

