ถอดบทเรียน อุบลราชธานี นครแห่งการอ่านขยายสู่ 20 จังหวัดทั่วอีสาน หนุนแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน
“การกระจายอำนาจการจัดการศึกษาสู่ระดับจังหวัด จะช่วยให้การจัดสรรทรัพยากรมีประสิทธิภาพมากกว่าการดำเนินการจากส่วนกลางกว่า 100 เท่า” นี่คือข้อสรุปสำคัญจากการรวบรวมข้อมูล และประชุมวิชาการของ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพเยาวชน (สสค.)และหน่วยงานด้านการศึกษาอีกหลายหน่วยงาน
แต่การวัดประสิทธิภาพในการจัดสรรทรัพยากรเพื่อการส่งเสริมการอ่านนี้จะทำได้อย่างไร บรรยากาศภายในงานสัปดาห์หนังสือและการเรียนรู้ อุบลราชธานี ครั้งที่ 8 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-14 สิงหาคม 2559 อาจให้คำตอบอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนรูปแบบหนึ่ง เมื่อหน่วยงานหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดอุบลราชธานี สุนีย์ ทาวเวอร์ ศูนย์ประสานงานสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนท้องถิ่นด้วยวัฒนธรรมการอ่าน และแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ร่วมมือกันอย่างเหนียวแน่น เพื่อนำหนังสือออกเดินทางไปสู่ผู้อ่านทุกกลุ่มทุกช่วงวัย
บรรยากาศภายในงานสัปดาห์หนังสือและการเรียนรู้ อุบลราชธานี ครั้งที่ 8
ในงานดังกล่าวมีเวทีวิชาการ ถอดบทเรียน “จากอุบลโมเดลก้าวสู่การขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของ กศน. จังหวัดภาคอีสาน” ซึ่งจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม 2559 เวลา 8.30-16.00 น. ณ ห้องทับทิม 4 ชั้น 5 ตึกสุนีย์ทาวเวอร์ จังหวัดอุบลราชธานี
สุรพงษ์ จำจด เลขาธิการสำนักงาน กศน. มอบของที่ระลึกและถ่ายรูปร่วมกับวิทยากรผู้ร่วมถอดบทเรียนอุบลราชธานีนครแห่งการอ่าน
ในช่วงเสวนาแลกเปลี่ยนเชิงปฏิบัติการ อุบลราชธานีนครแห่งการอ่าน ศิริวิทย์ หลิ่มโตประเสริฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ด้วยบทบาทหน้าที่จึงส่งเสริมการอ่านด้วยการผนวกเรื่องสุขภาพเข้าด้วยกัน โรงพยาบาลศูนย์ฯ จึงมีการจัดมุมห้องสมุดเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่คุณแม่ตั้งครรภ์และหนังสือภาพ หนังสือนิทานสำหรับเด็กๆที่คุณพ่อ คุณแม่สามารถมายืมกลับไปอ่านให้ลูกฟังได้ อย่างไรก็ตาม พ่อ แม่ที่ยืมหนังสือไปใช้ยังมีอยู่จำนวนน้อย และเด็กๆ ยังมีพัฒนาการล่าช้าสูงกว่า ร้อยละ 20 การส่งเสริมการอ่านจึงต้องดำเนินการให้ต่อเนื่อง
ชลธิษ จันทร์สิงห์ นายกสมาคมสื่อมวลชนอุบลราชธานี เห็นว่า การอ่านหนังสือพิมพ์เป็นพฤติกรรมการอ่านพื้นฐานที่เป็นประโยชน์อย่างมากเพราะช่วยทำให้รู้ทันข้อมูลข่าวสารและความรู้หลายรูปแบบ โดยที่ผ่านมาได้ใช้สื่อหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น วิทยุชุมชน รณรงค์สื่อสารถึงความสำคัญของการอ่านด้วยการเผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมการอ่านมาอย่างต่อเนื่อง และยังย้ำว่า การอ่านหนังสือเล่มและสื่อสิ่งพิมพ์ยังมีความสำคัญมาก แม้ว่าจะมีการอ่าน Line Facebook อย่างแพร่หลายแต่การอ่านด้วยสื่อกระดาษจะให้ประสบการณ์การอ่านที่ดีกว่า จึงอยากให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญในข้อนี้
นางวิลาวัลย์ ศรศิลป์ อดีต ผอ.กศน.จังหวัดอุบลราชธานี เล่าถึงการทำงานเพื่อส่งเสริมการอ่านในจังหวัดอุบลราชธานีว่า ที่ผ่านมาว่า รู้สึกภูมิใจอย่างมาก เพราะกิจกรรม โครงการที่ได้สร้างสรรค์ริเริ่ม เช่น โครงการชุมชนรักการอ่าน โครงการปลูกฝังลูกรักเป็นนักอ่าน ยังคงมีการดำเนินงานอยู่และขยายแนวร่วมการทำงานออกไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากถามว่า อุบลราชธานี นครแห่งการอ่านเดินทางมาจนถึงวันนี้ได้เพราะอะไร ก็คิดว่า เพราะกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่หลายฝ่ายร่วมกันจัดขึ้น เพราะเราทุกคนเป็นฟันเฟืองส่งเสริมการอ่านเล็กๆ ที่ถอดออกก็ลุ่ย ไม่มีอยู่ไม่ได้ นางวิลาวัลย์ยังทิ้งท้ายว่า อยากให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมการอ่านในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพราะพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กๆในจังหวัดอุบลราชธานียังต่ำอยู่มาก ซึ่งการส่งเสริมหนังสือภาพที่ดีให้แก่เด็กๆจะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้
นิกร สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีกล่าวว่า จังหวัดอุบลราชธานี มียุทธศาสตร์การทำงานเพื่อส่งเสริมการอ่านอย่างชัดเจนและเราจะขับเคลื่อนเดินหน้าต่อไป เพื่อให้ลูกหลานทุกคนรักการอ่าน และเพื่อให้อุบลราชธานีไม่เพียงเป็นนครแห่งการอ่าน แต่เป็น มหานครแห่งการอ่านอย่างครอบคลุมทั่วถึง และมีคุณภาพ
ผู้เข้าร่วมอบรมร่วมวางแผนการสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่านอย่างสอดคล้องกับยุทธศาสตร์หลักของแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทย พ.ศ. 2560-2564
บรรยากาศงานในช่วงบ่ายยิ่งคึกคัก เมื่อ กศน. ที่เข้าร่วมทั่วประเทศ ร่วมกันประยุกต์ประสบการณ์ที่ได้รับจากวงเสวนามาสู่การจัดทำแผนงานและกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอ่านในพื้นที่ของตน โดยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์หลักของแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทย พ.ศ. 2560-2564
อำภรณ์ ช่างเกวียน ผู้อำนวยการ.กศน. อ.แจ้ห่ม จังหวัดลำปาง กล่าวถึงความรู้สึกที่
ได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ว่า ทำให้ได้เรียนรู้ ได้เห็นความก้าวหน้าการทำงานของ กศน. จังหวัดอุบลราชธานี ได้เห็นความร่วมมือของหลายฝ่ายในการทำงานเพื่อส่งเสริมการอ่าน นอกจากนี้ยังเห็นว่า การทำงานของจังหวัดอุบลฯ มีการติดตามประเมินผลการทำงานที่ชัดเจน ซึ่งเป็นข้อสำคัญที่จะกลับไปทบทวนการทำงานในพื้นที่ของตนเอง
หลากหลายพลังที่มาร่วมกันในวันนี้ จะหนุนเนื่องให้การส่งเสริมการอ่านก้าวสู่วิถีชีวิตที่เหมาะสมวัย เหมาะสมกับบริบททั่วทุกพื้นที่ของภูมิภาคอีสาน อย่างมีทิศทางที่แจ่มชัด

