มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

ชุมชนจันทร์วิโรจน์ตื่นตัว ใช้ห้องสมุดริมทางรถไฟพัฒนาเด็กในพื้นที่

          ชุมชนจันทร์วิโรจน์ตื่นตัว ใช้ห้องสมุดริมทางรถไฟพัฒนาเด็กในพื้นที่
 
           วันที่ 15 กันยายน 2558 เวลา 14.00 น. แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน นำโดยนางสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน ลงพื้นที่ชุมชนจันทร์วิโรจน์ อ.หาดใหญ่ จ. สงขลา ติดตามผลการรับมอบหนังสือจากโครงการ ๑ อ่านล้านตื่น แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบัณฑิตอาสา ม.อ. และครู กศน. เทศบาลเมืองหาดใหญ่ มีคุณประเทือง โกมล ประธานชุมชนจันทร์วิโรจน์ นางวัลภา ฐาน์กาญจน์  ผู้ประสานงานโครงการบัณฑิตอาสา ม.อ. พร้อมพี่เลี้ยงบัณฑิตอาสา ร่วมพูดคุย
           นางวัลภา ฐาน์กาญจน์  ได้กล่าวถึงที่มาของโครงการว่า “ทางชุมชนบอกว่ามีเด็กบางกลุ่มที่ไม่ค่อยได้ไปโรงเรียน ใช้เวลาว่างไปกับการเล่นเกม เลยชวนเด็กๆ มาทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน ชวนกันเก็บขยะ เล่นละคร เล่านิทาน อ่านหนังสือ จนถึงช่วงน้ำท่วมหาดใหญ่ วิกฤตตรงนั้นทำให้เกิดโอกาส ทำให้ชาวบ้านรวมตัวกัน ความเดือดร้อนหลังน้ำท่วมคือความต้องการอาชีพ ซึ่งเมื่อฟื้นตัวได้ระยะหนึ่ง สิ่งที่คนในชุมชนยังรู้สึกเดือดร้อนอยู่ก็คือเรื่องของเด็กๆ  ชุมชนไม่อยากให้เกิดคุณแม่วัยใส หรือวงจรปัญหายาเสพติด เราเลยส่งบัณฑิตอาสาไปทำงานต่อ จนได้ครูอัส (นางสาว อัสมะ สาเม๊าะ) และครูย๊ะ (นางสาว พาซีย๊ะ ซีแต) มาเป็นบัณฑิตอาสารุ่นที่ 3” 
           นางสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ว่า “หนังสือภาพสำหรับเด็ก มี 2 ประเภท  คือ หนังสือที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตประจำวัน และ หนังสือนิทาน ซึ่งสามารถเสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็ก หนังสือประเภทแรก จะช่วยขัดเกลาคุณธรรม จริยธรรม บ่มเพาะคุณลักษณะที่ดีของเด็ก และยังลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ทั้งปัญหาความรุนแรง การลักขโมย” ทางด้าน นางสาว พาซีย๊ะ ซีแต บัณฑิตอาสา ม.อ. ได้ยกกรณีตัวอย่างในชุมชนขึ้นมาสนับสนุน ว่า “เคยอ่านนิทานเรื่องตะลุยเมืองมอมแมมให้เด็กฟัง พอฟังจบ เด็กก็รีบไปอาบน้ำ”
            ทั้งนี้ นางสุดใจ พรหมเกิด ยังเสริมอีกว่า เด็กๆ ต้องการเป็นที่รัก หากปล่อยให้ดูโทรทัศน์ที่มีแต่การต่อสู้ใช้ความรุนแรงมาก เด็กก็จะเอาอย่าง เพราะคิดว่าเป็นพฤติกรรมที่ดี แต่ถ้าสอนให้เด็กอ่านหนังสือ และเด็กได้เห็นแบบอย่างที่เหมาะสม เด็กก็จะสามารถเริ่มเรียนรู้ได้ อย่างหนังสือชุด มือไม่ได้มีไว้ตี, หางไม่ได้มีไว้ดึง, เชื้อโรคไม่ได้มีไว้แบ่งปัน เหล่านี้ สามารถสร้างชุดการรับรู้ใหม่ให้แก่เด็ก
ชุมชนจันทร์วิโรจน์เริ่มเห็นผลจากการใช้หนังสือและการอ่านพัฒนาเด็กหลังเลิกเรียน ร่วมกับกิจกรรมพัฒนาเด็กด้านต่างๆ เด็กมีความสุขกับการอ่าน ลดความก้าวร้าวลง นิ่งขึ้น มีสมาธิ และขณะนี้ องค์กรธุรกิจต่างๆ ยังเริ่มให้ความสนใจเข้ามาร่วมสนับสนุนหนังสืออีกด้วย