Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

ข้อเรียกร้องเรื่อง “นโยบายหนังสือเด็กปฐมวัยต่อนายกรัฐมนตรี”

ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบในปี พ.ศ. 2552 – 2561 เป็นทศวรรษแห่งการอ่านของประเทศนั้น เพื่อให้สังคมไทยได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการใช้หนังสือเป็นเครื่อง มือในการพัฒนาเด็กปฐมวัย ( 0 – 6 ปี ) ซึ่งเป็นช่วงวัยที่มีการพัฒนาและเติบโตทั้งสมอง ร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณที่รวดเร็วและสมบูรณ์ที่สุด ทาง “เครือข่ายสร้างสรรค์หนังสือเด็กปฐมวัย” ขอประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการปลูกฝัง บ่มเพาะการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อสร้างวัฒนธรรมการอ่าน ภายใต้ข้อเรียกร้องนี้

  • ยุทธศาสตร์ส่งเสริมให้หนังสือเด็กปฐมวัยมีคุณภาพและ ราคาเหมาะสม
  • กำหนดนโยบายและสนับสนุนเงื่อนไขที่เอื้อต่อการกำหนด ราคาหนังสือเด็กปฐมวัยอย่างเหมาะสม เพื่อให้ครอบครัวสามารถเข้าถึงได้
    • ส่งเสริม สนับสนุนให้สถาบันทางวิชาการผลิตผู้สร้างสรรค์เรื่อง และผู้สร้างสรรค์ภาพหนังสือสำหรับปฐมวัยให้มากขึ้น
    • ส่งเสริมการศึกษาวิจัย และการจัดการความรู้ ที่เป็นประโยชน์ในการกำหนดแนวทางอนาคตภาพของการผลิตหนังสือ และการส่งเสริมการอ่านในเด็กปฐมวัย
    • กำหนดนโยบายสนับสนุน ส่งเสริม องค์กร ภาคธุรกิจให้มีศักยภาพในการผลิตหนังสือเด็กปฐมวัย ( 0 – 6 ปี ) เพื่อตอบสนองความต้องการ สอดคล้องต่อวิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่น สังคม และประเทศชาติ
  • ยุทธศาสตร์การขยายช่องทางการกระจายหนังสือให้เข้าถึงเด็ก
    • กำหนดนโยบายให้ครอบครัวได้มีโอกาสเป็นเข้า ของหนังสือเด็กปฐมวัย
    • กำหนดนโยบายและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนของรัฐ และเอกชน ได้มีส่วนสนับสนุนการส่งเสริมสังคมด้วยการกระจายหนังสือแก่ครอบครัวภายใน องค์กร รวมถึงผู้ด้อยโอกาส
  • ยุทธศาสตร์พัฒนากลไกและความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
    • กำหนดนโยบายเพิ่มศักยภาพให้กลไกและหน่วย งานที่ดำเนินภารกิจด้านพัฒนาเด็ก ครอบครัว ทั้งในระดับชุมชน ท้องถิ่น และระดับชาติให้มีบทบาทในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และการกระจายหนังสือเด็กปฐมวัย อาทิ
      • กระทรวงสาธารณสุข : กรมอนามัย
      • กระทรวงมหาดไทย : กรงส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
      • กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคนของ มนุษย์
      • ฯลฯ
    • จัดสรรงบประมาณอย่างเพียงพอให้โรงเรียน สามารถจัดซื้อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ( นอกจากหนังสือเรียน )
    • ส่งเสริม พัฒนาห้องสมุด มุมหนังสือในส่วนต่างๆ อาทิเช่น โรงพยาบาล ที่สาธารณะ ฯลฯ ให้มีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการอ่าน สอดคล้องกับวัยเด็ก และความต้องการของครอบครัวและชุมชน
    • สนับสนุนให้เกิดสื่อมวลชนและสื่อทาง เลือกต่างๆ ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการอ่าน ทั้งรายวิทยุ โทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต สื่อพื้นบ้าน กิจกรรมรณรงค์ ฯลฯ
  • ยุทธศาสตร์รณรงค์ให้เกิดวัฒนธรรมการอ่าน
    • ส่งเสริมกำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรในหน่วย งานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มความสามารถในการสร้างกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ( ครู บรรณารักษ์ พี่เลี้ยงเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูอนุบาล – เนอสเซอรี่ นักพัฒนาชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ( อสม. )
    • รณรงค์ ส่งเสริมให้พ่อแม่ ครอบครัว ผู้ดูแลเด็กได้เห็นความสำคัญในการอ่านหนังสือให้เด็กฟัง ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ 6 ปี และเข้าใจถึงการเลือกสรรหนังสือเด็กที่เหมาะสมและสอดคล้องตามวัย

                ทั้งนี้ “ เครือข่ายสร้างสรรค์หนังสือเด็กปฐมวัย ” จะให้ความร่วมมือสนับสนุนยุทธศาสตร์ดังกล่าวโดยมุ่งเน้นเพื่อเด็กปฐมวัย ( 0-6 ปี ) จะได้รับการบ่มเพาะนิสัยรักการอ่าน ซื่องเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการใฝ่รู้ตลอดชีวิต และสร้างเสริมสังคมแห่งภูมิปัญญาอย่างยั่งยืน
ได้เสนอข้อเรียกร้อง ณ วันที่ 13 พฤศจิกายน 2552

รูปจาก http://chtchwn.multiply.com/