ขอความร่วมมือภาคีและผู้สนใจทุกท่านเสนอแนะข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์
ข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์และนโยบายเพื่อส่งเสริมการอ่านในเด็กปฐมวัย
พัฒนาการของเด็กในช่วง ๐-๖ ปี แรกของชีวิต เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เด็กพร้อมที่จะเรียนรู้ทักษะหลายด้าน และเป็นช่วงที่สมองเปิดรับการเรียนรู้ที่ดีที่สุด โดยหากพ้นช่วงที่ธรรมชาติกำหนดไปแล้ว การพัฒนาจะเกิดขึ้นได้ยากหรืออาจเป็นไปไม่ได้เลย ที่เรียกกันว่า “หน้าต่างแห่งโอกาส” โดยในช่วง ๖ ปีแรกของชีวิต เด็กจะมีพัฒนาการด้านต่างๆ เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านร่างกาย ด้านสติปัญญาและการเรียนรู้ด้านภาษา ด้านสังคม และบุคลิกภาพ ในช่วง ๓ ปีแรก สมองจะมีอัตราการเจริญเติบโตสูงสุด และลดอัตราการสร้างสายใยประสาทลงจนถึงอายุ ๐-๖ ปี หลังจากนั้นจะมีการปรับเปลี่ยนด้านโครงสร้างเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้วิธีการหนึ่งที่สามารถส่งเสริมพัฒนาสมองและพัฒนาการเด็กได้เป็นอย่างดี คือ “การอ่านหนังสือกับลูก” ตั้งแต่ทารกอยู่ในครรภ์จนถึงอายุ ๖ ปี
ดังนั้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการสมองและพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่ดี “เครือข่ายสร้างสรรค์หนังสือเด็กปฐมวัย” จึงได้มีข้อเสนอเชิงยุทธศาสตร์และนโยบายเพื่อส่งเสริมการอ่านในเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย
๑. ยุทธศาสตร์ส่งเสริมให้หนังสือเด็กปฐมวัยมีคุณภาพเพื่อสร้างฐานภูมิปัญญาของสังคมไทย
๑.๑ ส่งเสริมการศึกษาวิจัย และการจัดการความรู้ ที่เป็นประโยชน์ในการกำหนดแนวทางการผลิตหนังสือ และการส่งเสริมการอ่านในเด็กปฐมวัย
๑.๒ กำหนดนโยบายสนับสนุน ส่งเสริม องค์กร ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม ให้มีศักยภาพในการผลิตหนังสือเด็กปฐมวัย (๐-๖ ปี) เพื่อตอบสนองวัย พัฒนาการทางสมอง และสอดคล้องต่อวิถีชีวิตของชุมชน ท้องถิ่น สังคม และประเทศชาติ
๑.๓ กำหนดนโยบายส่งเสริม สนับสนุนให้มีสถาบันทางวิชาการผลิตผู้สร้างสรรค์เรื่อง และผู้สร้างสรรค์ภาพหนังสือสำหรับเด็กปฐมวัยให้มากขึ้น
๒.ยุทธศาสตร์การเพิ่มช่องทางและการนำหนังสือให้เข้าถึงเด็ก
๒.๑ กำหนดนโยบายให้ทุกครอบครัวที่มีเด็กปฐมวัยได้มีโอกาสเป็นเจ้าของหนังสือเด็กปฐมวัยอย่างน้อย คนละ ๓ เล่ม(ตามข้อตกลงจากแผนปฏิบัติโลกที่เหมาะสมสำหรับเด็ก AWorld Fit for Children ขององค์การกองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ )โดยเฉพาะกลุ่มผู้ด้อยโอกาส
๒.๒ จัดสรรงบประมาณอย่างเพียงพอให้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯ สามารถจัดซื้อหนังสือสำหรับเด็กปฐมวัยและสร้างปัจจัยที่เอื้อต่อการเข้าถึงการอ่าน
๒.๓ กำหนดนโยบายส่งเสริม พัฒนาให้เกิดกลไก เพิ่มห้องสมุด มุมหนังสือในพื้นที่บริการ พื้นที่สาธารณะอย่างหลากหลาย อาทิ โรงพยาบาล สวนสาธารณะ ฯลฯ โดยมีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการอ่าน สอดคล้องกับวัยเด็กและความต้องการของครอบครัวและชุมชน
๓.ยุทธศาสตร์รณรงค์ให้เกิดวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกด้วยหนังสือ นำสู่การสร้างวัฒนธรรมการอ่านในสังคมไทย
๓.๑ รณรงค์ ส่งเสริมให้พ่อแม่ ครอบครัว ผู้ดูแลเด็กเห็นถึงความสำคัญในการอ่านหนังสือให้เด็กฟัง ตั้งแต่อยู่ในครรภ์-๖ ปี และเข้าใจถึงการเลือกสรรหนังสือเด็กที่เหมาะสมและสอดคล้องตามวัย
๓.๒ ส่งเสริม กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย เพื่อเพิ่มความสามารถในการสร้างกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน (ครู บรรณารักษ์ พี่เลี้ยงเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูอนุบาล –เนอสเซอรี่ นักพัฒนาชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) สูติแพทย์ กุมารแพทย์ ฯลฯ)
๓.๓ สนับสนุนให้เกิดสื่อมวลชนและสื่อทางเลือกต่างๆ ที่ส่งเสริมพฤติกรรมการอ่าน ทั้งสื่อมวลชนแขนงต่างๆ รายการวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ รวมถึงสื่อสมัยใหม่ อินเตอร์เน็ต สื่อท้องถิ่น กิจกรรมรณรงค์ ฯลฯ
ท่านสามารถส่งข้อเสนอแนะหรือข้อคิดเห็นมาได้ที่
Happy2reading@gmail.com หรือโทร 02-424-4616 กด 12

