มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “พลเมืองเชียร์อ่านสร้างสุข”ในโครงการสถานศึกษาต้นแบบชุมชนอ่านสร้างสุข ปีการศึกษา 2557

      เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมา กลุ่มมะขามป้อม จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “พลเมืองเชียร์อ่านสร้างสุข” อบรมเชิงปฏิบัติการ 1 วัน กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ในการออกแบบกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้กับนักเรียนกว่า 120 คน บางคนเป็นนักเรียนที่เคยรับการอบรมแล้ว รูปแบบกิจกรรมที่เลือกใช้ มีการปรับรายละเอียดให้ผู้เข้าร่วมทั้งกลุ่มใหม่และผู้ที่เคยเข้าร่วมแล้ว ได้รับประสบการณ์ทางการคิดต่อยอดใหม่ๆ

            กิจกรรมมีทั้งกิจกรรมหลักอย่างการออกแบบกิจกรรม และกิจกรรมเสริมที่เน้นให้เด็กๆ สนุกกับหนังสือและการพูดคุยถึงหนังสือตลอดวัน เริ่มด้วยกิจกรรมแฟนพันธุ์แท้หนังสือ เด็กๆ ได้อยู่เป็นกลุ่ม และร่วมกันคิดหาคำตอบว่า ประโยคต่างๆ ข้อมูล ความรู้ ความคิดต่างๆ ที่ได้ยิน มาจากหนังสือเล่มไหน ทำให้เด็กๆ ได้พยายามรู้จักหนังสือมากขึ้น พร้อมๆ กับรู้สึกสนุกและตื่นเต้นไปกับข้อมูลแปลกใหม่เหล่านั้น

      เมื่อเข้าสู่กิจกรรมนักอ่านยอดเยี่ยมยอดแย่ เด็กๆ ผู้เข้าร่วม ได้ขยายมุมมองต่อการอ่านและกิจกรรมการอ่านมากขึ้น เพราะเขาได้เริ่มคิดถึงกลุ่มคนที่เขาต้องทำกิจกรรมด้วย ซึ่งหมายถึง เพื่อนๆ คนในชุมชน และได้ต่อยอดทบทวนตนเองถึงประเด็นในการอ่าน เด็กๆ แสดงความคิดเห็นต่อลักษณะของนักอ่านอย่างหลากหลาย และสนุก ซึ่งเป็นการเปิดมุมมองของเด็กๆ ในการรู้จักมนุษย์คนอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่ตนเองต้องจัดกิจกรรมให้ในอนาคต ผู้เข้าร่วมทั้งเก่าใหม่ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนมุมมองกัน ทำให้งานลึกและน่าสนใจมากขึ้น

      บรรยากาศทั้งวันจึงเป็นบรรยากาศที่หนังสือและการอ่านเป็นพระเอกของงาน ก่อนเข้าสู่ช่วงการออกแบบกิจกรรม ที่เด็กๆ ต้องช่วยกันคิดถึงสิ่งที่วัยรุ่นอย่างพวกเขาชอบทำ แล้วโยงให้เข้ากับกิจกรรมการอ่าน เด็กๆ จึงร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย เด็กๆ จริงจังกับการทำงานมาก พยายามทำงานให้ออกมาดี และน่าสนใจที่สุด งานที่ออกมาจึงเชื่อมโยงกับการอ่านอย่างแท้จริง เหมาะกับวัยของผู้เข้าร่วม มีความสนุกสนาน และสามารถนำกลับไปประยุกต์ใช้ที่โรงเรียนได้จริง

      การเสริมแรงระหว่างกัน ทั้งระหว่างเด็กๆ เอง พี่ ครู และชุมชน มีส่วนทำให้เด็กๆ ร่วมกิจกรรมอย่างคึกคักและตั้งใจตลอดวัน ทำให้กระบวนการเรียนรู้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

      ในภาพรวม จึงเป็นวันของหนังสือ และการคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กๆ ทุกคนได้มีโอกาสพูดถึงหนังสือที่ตัวเองชอบที่ตัวเองอ่านได้แลกเปลี่ยนความสนใจกับเพื่อน และได้ร่วมคิดกิจกรรมใหม่ๆ โดยมีฐานจากความสนใจในหนังสือ มีเสียงสะท้อนจากเด็กๆ ภายหลัง ว่า เขาได้ความคิดดีๆ หลายอย่าง ที่จะนำกิจกรรมได้ปรับใช้ที่โรงเรียน และรู้สึกสนุกกับทั้งกิจกรรม และเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องน่าสนุกไปด้วย

ภาพบรรยากาศการจัดกิจกรรม