เครือข่ายองค์กรส่งเสริมการอ่าน ร่วมระดมความคิด นโยบายห้องสมุดมุมหนังสือในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
การอ่านจัดว่าเป็นกระบวนการสำคัญในการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก โดยเฉพาะเด็กในระดับปฐมวัยนั้น ถือเป็นช่วงเวลาทองต่อการกระตุ้นนิสัยรักการอ่าน การที่เด็กได้ฟังนิทานอ่านหนังสือในช่วงเวลาอันเหมาะสมต่อพัฒนาการของช่วงวัยจะทำให้สมองของเด็กได้รับการกระตุ้นเซลล์สมองให้แตกกิ่งก้าน สาขาเกิดโครงสร้างแห่งความฉลาด ความดี และความสุข ตามที่ ศ.นพ.ประเวศ วะสี ได้กล่าวไว้
ดังนั้นในการส่งเสริมการอ่านจึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ ครู รวมไปถึงหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะเด็กปฐมวัย แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงร่วมกับศูนย์ประสานงานเครือข่ายชุมชนรักการอ่าน จัดการประชุมระดมความคิดเห็นเรื่อง “ความสำคัญและการขับเคลื่อนเชิงนโยบาย ให้เกิดห้องสมุด/มุมหนังสือเด็กและครอบครัวในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก” เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 ณ ห้องประชุม 203 อาคาร ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต มีผู้เข้าร่วมจากหลายสาขา อาทิ คุณอรุณวรรณ พิมพาพัฒโยธิน หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาห้องสมุดประชาชน กรุงเทพมหานคร คุณวชิรา ทองตัน ผู้อำนวยการกลุ่มการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็ก สำนักส่งเสริมและพิทักษ์เด็ก คุณทศสิริ พูลนวล บรรณาธิการบริหาร สำนักพิมพ์มูลนิธิเด็ก คุณชีวัน วิสาสะ นักเขียนและนักวาดภาพประกอบหนังสือเด็ก เจ้าของสำนักพิมพ์ครูชีวัน คุณศิริพร ทองธรรมจินดา หัวหน้าฝ่ายการศึกษา องค์กาบริหารส่วนตำบลโพรงมะเดื่อ จ.นครปฐม คุณกรรณิการ์ เกิดศรีพันธุ์ ประธานเครือข่ายศูนย์รวมใจพัฒนาเด็กเล็กธนบุรี และผู้มีเกียรติอีกหลายท่านได้ร่วมกันเสนอแนวทางเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ในการเปิดหน้าต่างแห่งโอกาสที่เหมาะสมให้กับเด็กปฐมวัยต่อไป ประเด็นที่น่าสนใจ เช่น
• ร่วมกันเปิดพื้นที่ให้มาก เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสเข้าถึงหนังสือดี
• สร้างบรรยากาศของห้องสมุดให้เร้าใจ น่าสนุก ตื่นตา ตื่นใจ
• สร้างเวทีของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคนทำงานเพื่อร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์และค้นหาวิธีใหม่ๆในการทำงานส่งเสริมการ อ่าน
• สร้างพื้นที่ในหัวใจก่อน ให้คนทำงานตระหนักถึงคุณค่า อย่าเพิ่งมองพื้นที่ทางกายภาพมากนักจะเป็นการส่งเสริมการอ่านที่ยั่งยืน เพราะเมื่อหัวใจเปิด ก็จะเปิดรับความสุขจากการอ่าน ความสุขเกิดก่อนความรู้จะตามมา
• ทำให้เด็ก คนในชุมชนเชื่อมั่นว่าเขามีความสำคัญต่อกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก ไม่ต้องรอให้นักวิชาการ หรือรัฐมาเสนอหรือให้ทำ
• ไม่ควรเพิ่มศูนย์พัฒนาเด็ก แต่ควรจะพัฒนาศูนย์ฯ ที่มีอยู่ให้ได้รับการพัฒนาคุณภาพให้ดีขึ้น
• น่าจะมีการรวบรวมความรู้หรือประสบการณ์อย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นฐานการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
• เพิ่มพื้นที่ไข่ขาว (คนที่แวดล้อมเด็ก) สร้างให้เห็นความสำคัญ และเสริมเทคนิคที่มีประสิทธิภาพ ในเรื่องระบบพี่เลี้ยง ที่ปรึกษาในการทำงานหนุนเสริมให้ความรู้
• หาวิธีฝึกอบรมที่เขย่าให้เกิดความรู้สึกของการมีส่วนร่วมและได้ใจ
• สร้างอาสาสมัครเล่านิทาน
• อยากให้ทดลองเลือกพื้นที่นำร่องทั้งจากกรุงเทพมหานคร และอบต.ต่างจังหวัด เพื่อเป็นที่ทดลอง
• พัฒนาจากมุมหนังสือในห้องเรียนไปก่อน เน้นการให้ความรู้ในการเลือกหนังสือที่เหมาะสมวัยสอดคล้องพัฒนาการและกิจกรรมที่จะทำกับเด็กมากกว่า
• ฯลฯ
ดร.อมรา ปฐภิญโญบูรณ์ และ คุณสุดใจพรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒฯธรรมการอ่าน ร่วมอภิปราย
บรรดาผู้เข้าร่วมประชุมต่างแสดงความเห็นเพื่อผลักดันให้เกิดห้องสมุดและมุมหนังสือเด็ก