ผลการสแกนเด็กอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้น ป.3 และ ป.6 ทั่วประเทศ”
รมว.ศธ.กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับทราบผลสแกนการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้น ป.3 และ ป.6 ทั่วประเทศ ซึ่ง สพฐ.ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการ ดังนี้
1.
–
ตัวเลขที่เปิดเผยเป็นตัวเลขที่สูง แต่เป็นเรื่องที่ดีที่ผู้บริหาร โรงเรียน และครู กล้าที่จะเผชิญกับความจริง ต่อจากนี้ไปจึงจะต้องมาช่วยกันคิดหาวิธีแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นการจัดสอนเสริมวิชาภาษาไทยอย่างเข้มข้น โดยดึงเด็กออกมาเรียนรวมกัน ความเป็นไปได้ที่จะขอให้ครูทุกวิชาช่วยสอนภาษาไทย หรือแม้แต่การให้เด็กเรียนเฉพาะวิชาภาษาไทย เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านภาษาอย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องกังวลว่าเด็กจะอ่อนวิชาอื่น เพราะวิชาภาษาไทยเป็นพื้นฐานของการเรียนทุกวิชา เมื่อเรียนภาษาไทยอย่างเข้มข้นแล้ว จึงสามารถเรียนวิชาอื่นๆ ได้อย่างรู้เรื่อง
ทั้งนี้ โรงเรียนจะต้องทำความเข้าใจกับผู้ปกครองว่า ศธ.ไม่ได้โทษเด็ก และมองเป็นผู้มีปัญหาหรือมีความบกพร่อง
นวรัตน์ รามสูต
ขอบคุณข่าวจาก เว็บไซต์ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ
http://www.moe.go.th/websm/2013/sep/316.html

– อ่านได้แต่อยู่ในระดับควรปรับปรุง 23,700 คน คิดเป็น 5.32%
– อ่านได้แต่ไม่เข้าใจ 14,600 คน คิดเป็น 3.2%
– อ่านได้ เข้าใจบ้าง (ควรปรับปรุง) 62,000 คน คิดเป็น 14%
– อ่านได้แต่อยู่ในระดับควรปรับปรุง 6,750 คน คิดเป็น 1.52%
– อ่านได้แต่ไม่เข้าใจ 7,080 คน คิดเป็น 1.59%
– อ่านได้ เข้าใจบ้าง (ควรปรับปรุง) 51,580 คน คิดเป็น 11.6%
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
24/9/2556

