มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

นักกิจกรรมการ์ตูนรวมตัวยกร่าง “หลักสูตรการ์ตูนส่งเสริมการอ่าน” เพื่อวาระการอ่านแห่งชาติ

นักกิจกรรมการ์ตูนรวมตัวยกร่าง “หลักสูตรการ์ตูนส่งเสริมการอ่าน” เพื่อวาระการอ่านแห่งชาติ

      แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. ร่วมกับ สถาบันการ์ตูนไทย มูลนิธิเด็ก และเครือข่ายการ์ตูนไทยสร้างสรรค์สังคม เชิญผู้ทรงคุณวุฒิด้านการ์ตูนและนักออกแบบหลักสูตรการ์ตูน ยกร่างหลักสูตรอบรมปฏิบัติการในโครงการ “การใช้การ์ตูนในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการอ่าน ความคิดสร้างสรรค์ และการบูรณาการการเรียนการสอน” ขึ้น เมื่อวันอังคารที่ ๑๙ กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส.

      การประชุมระดมความคิดยกร่างหลักสูตรฯ ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการโครงการฯ ซึ่งประกอบด้วยนักการ์ตูนผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายศักดา แซ่เอียว (เซีย ไทยรัฐ) นายสมบัติ คิ้วฮก นายสละ นาคบำรุง นายณรงค์ จรุงธรรมโชติ (ขวด เดลินิวส์) นายสิทธิพร กุลวโรตตมะ (ครูอ๋า) นายทรงวิทย์ สี่กิติกุล และนางสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส.  ร่วมระดมความคิดเพื่อนำสื่อการ์ตูน ซึ่งเป็นสื่อที่ช่วยสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และยังช่วยบ่มเพาะพฤติกรรมรักการอ่าน มาปรับใช้ในการเรียนการสอน โดยยกร่างเป็นหลักสูตรการ์ตูนสำหรับโรงเรียนขึ้น เพื่อช่วยเสริมพลังทางวิชาการ ให้เด็กได้รู้จักการทำงานร่วมกันในสังคม และสร้างชุมชนเครือข่ายการศึกษาผ่านการ์ตูน ดังตัวอย่างโครงการคอมิคบุ๊คที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในนิวยอร์คซิตี้  คลีฟแลนด์ โอไฮโอ ฯลฯ สหรัฐอเมริกา

      กิจกรรมหรือหัวข้อสำคัญที่นำเสนอในหลักสูตรที่ยกร่างขึ้นนี้ อาทิ การ์ตูนกับการส่งเสริมการอ่านในวาระการอ่านแห่งชาติ , ศักยภาพการ์ตูนในการพัฒนาสมองและการอ่าน , กระบวนการสร้างสรรค์ความคิดและจินตนาการ , ประโยชน์ของการ์ตูนและการนำไปประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ , เข้าใจการ์ตูน เข้าใจการเล่าเรื่องด้วยภาพ , การทำอาร์ตเวิร์คหนังสือ , การคิดเรื่อง การวางโครงเรื่อง ,สตอรีบอร์ด การลำดับช่อง องค์ประกอบภาพ , เทคนิคการวาดการ์ตูน , การออกแบบตัวละครและฉาก , วิธีการจัดทำต้นฉบับและการผลิตหนังสือ เป็นต้น

      หลักสูตรที่ได้ยกร่างนี้ จะนำไปทดลองใช้กับครูสหวิชา ซึ่งได้แก่ครูศิลปะ ครูภาษาไทย ครูบรรณารักษ์ และครูวิชาสามัญ เพื่อเป็นครูแกนนำในโรงเรียนนำร่อง โรงเรียนละ ๔-๕ คน หลังจากประเมินผลแล้วจะนำไปเสนอปรับใช้ในโรงเรียน โดยเริ่มจากโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร และขยายสู่โรงเรียนส่วนภูมิภาคต่อไป              

 

                 ภาพการประชุมระดมความคิด ยกร่างหลักสูตรฯ

        

คณะกรรมการร่วมระดมความคิดยกร่างหลักสูตรการ์ตูนในโรงเรียน