มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

“จากแรงบันดาลใจของนักเขียน…สู่แนวทางการขับเคลื่อนเมืองนักอ่าน” กับกลุ่มวรรณกรรมภูเก็จ

             เราควรจะส่งเสริมการอ่านกันอย่างไร คำถามนี้หากยิ่งได้พูดคุย แลกเปลี่ยนจากผู้คนที่หลากหลาย เราก็ยิ่งได้แนวทางส่งเสริมการอ่านที่กว้างขวาง สร้างสรรค์ 
 
      บางคนอาจบอกว่า การอ่านควรเริ่มต้นจากครอบครัว 
 
      และหลายคนมองว่า การอ่านส่งเสริมได้ตั้งแต่เด็กยังอ่านหนังสือไม่ออก เพราะอย่างน้อย เขาก็เริ่มผูกพันและสานสายใยกับหนังสือ 
 
     แล้วในฐานะนักเขียนซึ่งเป็นผู้ที่รักการอ่านมาก่อน มองเรื่องนี้อย่างไร…เราอยากรู้ 
 
            บ่ายวันที่ 25 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา เรา(เจ้าหน้าที่แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน)จึงนัดพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครือข่ายนักเขียนกลุ่มวรรณกรรมภูเก็จ ณ ร้านหนัง(สือ) 2521 เพื่อสัมผัสแนวทางการส่งเสริมการอ่านในจังหวัดภูเก็ต 

  
 
      ท่ามกลางผลงานศิลปะ ทั้งภาพวาด ภาพเขียน ที่รายล้อม แสงไฟส่องสว่างนวลตา สุนทรียสนทนาของเราก็เริ่มต้นขึ้นที่นี่…ตรงจุดที่กลุ่มวรรณกรรมภูเก็จบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองให้เราได้รู้จักมากยิ่งขึ้น 
 
  

            ปี 2540 เครือข่ายนักเขียนกลุ่มวรรณกรรมภูเก็จได้เริ่มต้นขึ้น จากกลุ่มคนที่มีความรักในการอ่าน รักในการทำหนังสือเหมือนกัน เมื่ออ่านแล้ว ตกหลุมรักหนังสือเล่มใด ก็หยิบยื่นแบ่งปันให้แก่กัน เมื่อความรักที่มีต่อการอ่านก้าวข้าม ดื่มด่ำสู่การเขียน สมาชิกในกลุ่มก็ร่วมใจลงขันจัดพิมพ์หนังสือของเพื่อนสมาชิก เพื่อเผยแพร่และจัดจำหน่าย
 
     “เราไม่มีกำลังอะไร แต่เราก็รวมเงินกันทำ” เสน่ห์ วงษ์คำแหง รุ่นพี่ของกลุ่มฯ เล่าถึงความหลังอย่างอิ่มเอมใจ  
 
            กว่า 19 ปี ด้วยความเชื่อในพลังของหนังสือ ความรักในการอ่าน และความชอบขีดเขียน กลุ่มวรรณกรรมภูเก็จจึงมีผลงานเผยแพร่ให้นักอ่านได้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ เช่น รวมเรื่องสั้น อาณาเขตทรงจำ  เกาะที่มีมนุษย์ล้อมรอบ  อันดามัน:เพลงโศกแห่งศตวรรษ ธรรมชาติของการตาย  เดียวดายฤดู อีกวันแสนสุข 2527 โดยมีสมาชิกหลากหลายรุ่นประกอบด้วย เสน่ห์ วงษ์คำแหง  วันเสาร์ เชิงศรี ขวัญยืน ลูกจันทร์ สมชาย บำรุงวงษ์ ชิด ชยากร รัตนชัย มานะบุตร วิวัฒน์ เลิศวิวัฒน์วงศา และ นพ.มารุต เหล็กเพชร หรือ นฆ ปักษาวิน 
 
      

      แล้วการสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่านในทัศนะของนักเขียนควรจะเริ่มอย่างไร 

              “เริ่มกับเด็กที่รักการอ่าน เพราะเด็กจะชวนเพื่อนๆมาอ่านด้วยกันเป็นลูกโซ่” วันเสาร์ เชิงศรี ผู้มีประสบการณ์เป็นครูกล่าวอย่างเชื่อมั่น ก่อนเพิ่มเติมว่า กิจกรรมต่างๆ เช่น การสร้างค่ายนักเขียน เห็นว่า ควรให้ความสำคัญกับการสร้างค่ายนักอ่านก่อน เพราะคนที่จะเป็นนักเขียนจะมีความรักในการอ่านอยู่แล้ว และสามารถฝึกฝนได้เอง แต่ควรทำเรื่องการอ่านให้เป็นพื้นฐานที่แข็งแรงเสียก่อน 
 
            นอกจากนี้การทำให้ผู้บริหารโรงเรียน  องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ตระหนักถึงความสำคัญของหนังสือและการอ่าน ย่อมจะทำให้เกิดความร่วมมือและกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอ่านในพื้นที่ ในโรงเรียนอย่างจริงจัง 
             นี่คือข้อแนะนำที่เขาช่วยชี้ทางให้เรา และเราหวังว่าจะได้ร่วมงานกับกลุ่มวรรณกรรมภูเก็จเพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมส่งเสริมการอ่านต่อไป… เชื่อว่าแนวทางจะสร้างสรรค์ไม่ต่างจากเอกลักษณ์ของพวกเขาเลย