ผลของการสอนอ่านโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียง ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทย
วารุณี อุดมธาดา (2536) นิสิตปริญญาโท สาขาครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำงานวิจัยเรื่อง ผลของการสอนอ่านโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียง ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 คน กลุ่มทดลองที่ 1 ได้รับการสอนอ่านโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียงโดยใช้แผนภูมิประกอบการอ่าน กลุ่มทดลองที่ 2 ได้รับการสอนอ่านโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียงโดยไม่ใช้แผนภูมิประกอบการอ่าน ผลการวิจัยพบว่า 1) หลังจากได้รับการสอนอ่านแล้ว นักเรียนกลุ่มทดลองที่ 2 มีคะแนนสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยสูงกว่าก่อนได้รับการสอนอ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) หลังจากได้รับการสอนอ่านแล้วกลุ่มทดลองที่ 1 มีคะแนนความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยสูงกว่าก่อนได้รับการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) หลังจากได้รับการสอนอ่านแล้ว กลุ่มทดลองที่ 1 มีคะแนนความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยสูงกว่ากลุ่มทดลองที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
วารุณี อุดมธาดา. (2536). ผลของการสอนอ่านโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอลกับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียง ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วิทยานิพนธ์ ครุศาสตร์มหาบัณฑิต(ประถมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา: ผศ. ดร. มณีรัตน์ สุกโชติรัตน์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลของความสามารถในการอ่านจับใจความ
ภาษาไทยของนักเรียนที่เรียนโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียง และ(2) ศึกษาผลของความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนที่เรียนโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียง ระหว่างกลุ่มที่ใช้แผนภูมิประกอบการอ่านกับกลุ่มที่ไม่ใช้แผนภูมิประกอบการอ่าน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนชุมชน 1 และโรงเรียนวัดบ้านแขม อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง กลุ่มทดลองที่ 1 ได้รับการสอนอ่านโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียงโดยใช้แผนภูมิประกอบการอ่าน กลุ่มทดลองที่ 2 ได้รับการสอนอ่านโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียงโดยไม่ใช้แผนภูมิประกอบการอ่าน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความก่อนและหลังการทดลองวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยปรากฎดังนี้
1. หลังจากได้รับการสอนอ่านแล้ว นักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยการผสมผสานการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียง มีคะแนนสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยสูงกว่าก่อนได้รับการสอนอ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. หลังจากได้รับการสอนอ่านแล้ว นักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยการผสมผสานการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียงโดยใช้แผนภูมิประกอบการอ่าน มีคะแนนความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยสูงกว่าก่อนได้รับการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. หลังจากได้รับการสอนอ่านแล้ว นักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียงโดยใช้แผนภูมิประกอบการอ่าน มีคะแนนความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยการผสมผสานกิจกรรมการอ่าน เค.ดับบลิว.แอล กับกิจกรรมการสอนโครงสร้างความเรียง กลุ่มที่ไม่ใช้แผนภูมิประกอบการอ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01