Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

ผลการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

เนาวรัตน์  มหาสันติปิยะ (2546)  นักศึกษาปริญญาโท  สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา  มหาวิทยาลัยบูรพา  ได้ทำการวิจัยเรื่อง  ผลการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ภาคเรียน โรงเรียนอนุบาลชลบุรี จ. ชลบุรี จำนวน 41 คน  ผลการวิจัยพบว่า  1) สัมฤทธิ์การเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังจากการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านที่มีกิจกรรมการเขียนสร้างสรรค์สรุปในภาพรวมเรื่อง "ช. เอ๋ย ช้าง" "ม.ม้าคึกคัก" "นกน้อย" "ผึ้งแสนขยัน" และ"ผีเสื้อปีกบาง" อยู่ในเกณฑ์ดี 2) เปรียบเทียบผลการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านที่มีกิจกรรมการเขียนสร้างสรรค์  ปรากฏว่าคะแนนหลังการอ่านสูงกว่าก่อนอ่าน


เนาวรัตน์ มหาสันติปิยะ.  (2546).  ผลการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.  วิทยานิพนธ์ กศ.ม (เทคโนโลยีการศึกษา).  ชลบุรี : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพา.  อาจารย์ที่ปรึกษา : ลัดดา ศุขปรีดี, วาณี ฐาปนวงศ์ศานติ, เฉลิมวงศ์ วัจนสุนทร

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านที่มีกิจกรรมการเขียนท้ายบท  และเปรียบเทียบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  


กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2545 ของโรงเรียนอนุบาลชลบุรี จ. ชลบุรี จำนวน 41 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random  Sampling) จาก 12 ห้องเรียนได้มาหนึ่งห้องเรียน โดยหาคุณภาพของเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน  และสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง  จำนวน41 คน  เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแผ่นผับส่งเสริมการอ่านที่มีกิจกรรมการเขียนท้ายบทชุดสัตว์ จำนวน 5 เรื่อง คือ "ช. เอ๋ย ช้าง" "ม. ม้าคึกคัก" "นกน้อย" "ผึ้งแสนขยัน" และ "ผีเสื้อปีกบาง" นำเครื่องมือที่ผ่านการประเมินประสิทธิภาพทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง วันละ 1 คาบเรียน ๆ ละ 1 เรื่อง โดยทำการทดสอบการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากกิจกรรมการเขียนท้ายบท  คะแนนที่ได้เป็นคะแนนสอบก่อน(Pretest) ให้นักเรียนอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่าน  และทำการทดสอบการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากคำถามชุดเดิม  คะแนนที่ได้เป็นคะแนนสอบหลัง (Posttest)  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ t-test สำหรับคะแนนผลต่าง


ผลการวิจัยพบว่า


1. สัมฤทธิ์การเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังจากการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านที่มีกิจกรรมการเขียนสร้างสรรค์สรุปในภาพรวมเรื่อง "ช. เอ๋ย ช้าง" "ม.ม้าคึกคัก" "นกน้อย" "ผึ้งแสนขยัน" และ"ผีเสื้อปีกบาง" อยู่ในเกณฑ์ดี
2. เปรียบเทียบผลการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านที่มีกิจกรรมการเขียนสร้างสรรค์  ปรากฏว่าคะแนนหลังการอ่านสูงกว่าก่อนอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .05)