ผลการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เนาวรัตน์ มหาสันติปิยะ (2546) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ทำการวิจัยเรื่อง ผลการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียน โรงเรียนอนุบาลชลบุรี จ. ชลบุรี จำนวน 41 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) สัมฤทธิ์การเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังจากการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านที่มีกิจกรรมการเขียนสร้างสรรค์สรุปในภาพรวมเรื่อง "ช. เอ๋ย ช้าง" "ม.ม้าคึกคัก" "นกน้อย" "ผึ้งแสนขยัน" และ"ผีเสื้อปีกบาง" อยู่ในเกณฑ์ดี 2) เปรียบเทียบผลการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านที่มีกิจกรรมการเขียนสร้างสรรค์ ปรากฏว่าคะแนนหลังการอ่านสูงกว่าก่อนอ่าน
เนาวรัตน์ มหาสันติปิยะ. (2546). ผลการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วิทยานิพนธ์ กศ.ม (เทคโนโลยีการศึกษา). ชลบุรี : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพา. อาจารย์ที่ปรึกษา : ลัดดา ศุขปรีดี, วาณี ฐาปนวงศ์ศานติ, เฉลิมวงศ์ วัจนสุนทร
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านที่มีกิจกรรมการเขียนท้ายบท และเปรียบเทียบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2545 ของโรงเรียนอนุบาลชลบุรี จ. ชลบุรี จำนวน 41 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จาก 12 ห้องเรียนได้มาหนึ่งห้องเรียน โดยหาคุณภาพของเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน และสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง จำนวน41 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแผ่นผับส่งเสริมการอ่านที่มีกิจกรรมการเขียนท้ายบทชุดสัตว์ จำนวน 5 เรื่อง คือ "ช. เอ๋ย ช้าง" "ม. ม้าคึกคัก" "นกน้อย" "ผึ้งแสนขยัน" และ "ผีเสื้อปีกบาง" นำเครื่องมือที่ผ่านการประเมินประสิทธิภาพทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง วันละ 1 คาบเรียน ๆ ละ 1 เรื่อง โดยทำการทดสอบการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากกิจกรรมการเขียนท้ายบท คะแนนที่ได้เป็นคะแนนสอบก่อน(Pretest) ให้นักเรียนอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่าน และทำการทดสอบการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากคำถามชุดเดิม คะแนนที่ได้เป็นคะแนนสอบหลัง (Posttest) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ t-test สำหรับคะแนนผลต่าง
ผลการวิจัยพบว่า
1. สัมฤทธิ์การเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังจากการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านที่มีกิจกรรมการเขียนสร้างสรรค์สรุปในภาพรวมเรื่อง "ช. เอ๋ย ช้าง" "ม.ม้าคึกคัก" "นกน้อย" "ผึ้งแสนขยัน" และ"ผีเสื้อปีกบาง" อยู่ในเกณฑ์ดี
2. เปรียบเทียบผลการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการอ่านแผ่นพับส่งเสริมการอ่านที่มีกิจกรรมการเขียนสร้างสรรค์ ปรากฏว่าคะแนนหลังการอ่านสูงกว่าก่อนอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .05)