ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของหนังสือพิมพ์กีฬารายวัน
ประพจน์ ณ บางช้าง (2539) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาการหนังสือพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของหนังสือพิมพ์กีฬารายวัน โดยได้ศึกษาลักษณะการขยายตัวของหนังสือพิมพ์กีฬารายวัน เฉพาะที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) จำนวน 4 ชื่อฉบับ ได้แก่ สยามกีฬารายวัน สตาร์ซ้อคเกอร์รายวัน มวยสยามรายวัน และสปอร์ตพลู รวมทั้งศึกษาถึงปัจจัยที่มีส่วนส่งเสริม และเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวโดยใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตการณ์ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และจากเอกสารต่างๆ ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะการขยายตัวของหนังสือพิมพ์กีฬารายวันนั้นมีการเติบโตที่เป็นลักษณะเฉพาะองค์กร โดยมีพื้นฐานมาจากนิตยสารกีฬาเฉพาะด้านที่ผู้ผลิตหนังสือพิมพ์กีฬาทำการผลิตอยู่ก่อนแล้วและเมื่อหนังสือพิมพ์กีฬาฉบับแรก คือ สยามกีฬารายวัน ซึ่งเสนอข่าวกีฬาทุกประเภทได้รับความนิยมจากผู้อ่านเป็นอย่างสูง จึงมีการผลิตหนังสือพิมพ์กีฬาที่เจาะลึกเฉพาะกีฬาประเภทใดประเภทหนึ่งออกมาอีกจำนวน 3 ชื่อฉบับ สำหรับปัจจัยหลักที่มีส่วนส่งเสริมการเติบโตของหนังสือพิมพ์กีฬารายวันนั้น ในส่วนของปัจจัยผู้ส่งสาร ได้แก่ ปัจจัยด้านทุนประกอบการ ผู้บริหาร บุคลากร และเนื้อหาข่าวสาร ส่วนปัจจัยผู้รับสาร ได้แก่ ค่านิยม ทัศนคติและสังคมของผู้อ่านที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต คือ สนใจที่จะเปิดรับข่าวสารกีฬาเพิ่มมากขึ้น
ประพจน์ ณ บางช้าง. (2539). ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของหนังสือพิมพ์กีฬารายวัน. วิทยานิพนธ์ นศ.ม (การหนังสือพิมพ์). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ. นันทริกา คุ้มไพโรจน์
การวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการขยายตัวของหนังสือพิมพ์กีฬารายวัน เฉพาะที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) จำนวน 4 ชื่อฉบับ ได้แก่ สยามกีฬารายวัน สตาร์ซ้อคเกอร์รายวัน มวยสยามรายวัน และสปอร์ตพลู รวมทั้งศึกษาถึงปัจจัยที่มีส่วนส่งเสริม และเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวโดยใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตการณ์ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และจากเอกสารต่างๆ
ผลการวิจัยพบว่า
ลักษณะการขยายตัวของหนังสือพิมพ์กีฬารายวันนั้นมีการเติบโตที่เป็นลักษณะเฉพาะองค์กร โดยมีพื้นฐานมาจากนิตยสารกีฬาเฉพาะด้านที่ผู้ผลิตหนังสือพิมพ์กีฬาทำการผลิตอยู่ก่อนแล้วและเมื่อหนังสือพิมพ์กีฬาฉบับแรก คือ สยามกีฬารายวัน ซึ่งเสนอข่าวกีฬาทุกประเภทได้รับความนิยมจากผู้อ่านเป็นอย่างสูง จึงมีการผลิตหนังสือพิมพ์กีฬาที่เจาะลึกเฉพาะกีฬาประเภทใดประเภทหนึ่งออกมาอีกจำนวน 3 ชื่อฉบับ สำหรับปัจจัยหลักที่มีส่วนส่งเสริมการเติบโตของหนังสือพิมพ์กีฬารายวันนั้น ในส่วนของปัจจัยผู้ส่งสาร ได้แก่ ปัจจัยด้านทุนประกอบการ ผู้บริหาร บุคลากร และเนื้อหาข่าวสาร ส่วนปัจจัยผู้รับสาร ได้แก่ ค่านิยม ทัศนคติและสังคมของผู้อ่านที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต คือ สนใจที่จะเปิดรับข่าวสารกีฬาเพิ่มมากขึ้น สำหรับปัจจัยแวดล้อมที่มีส่วนส่งเสริมการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง คือ มหกรรมกีฬา โดยมีปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่มีส่วนส่งเสริมและเป็นอุปสรรคบ้างในบางครั้ง แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของหนังสือพิมพ์กีฬารายวันมากมายนัก