Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของหนังสือพิมพ์กีฬารายวัน

ประพจน์ ณ บางช้าง  (2539)  นักศึกษาปริญญาโท  สาขาวิชาการหนังสือพิมพ์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ทำการวิจัยเรื่องปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของหนังสือพิมพ์กีฬารายวัน  โดยได้ศึกษาลักษณะการขยายตัวของหนังสือพิมพ์กีฬารายวัน เฉพาะที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทสยามสปอร์ต  ซินดิเคท  จำกัด (มหาชน)  จำนวน 4 ชื่อฉบับ ได้แก่ สยามกีฬารายวัน สตาร์ซ้อคเกอร์รายวัน มวยสยามรายวัน และสปอร์ตพลู  รวมทั้งศึกษาถึงปัจจัยที่มีส่วนส่งเสริม และเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวโดยใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตการณ์  การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก  และจากเอกสารต่างๆ ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะการขยายตัวของหนังสือพิมพ์กีฬารายวันนั้นมีการเติบโตที่เป็นลักษณะเฉพาะองค์กร  โดยมีพื้นฐานมาจากนิตยสารกีฬาเฉพาะด้านที่ผู้ผลิตหนังสือพิมพ์กีฬาทำการผลิตอยู่ก่อนแล้วและเมื่อหนังสือพิมพ์กีฬาฉบับแรก  คือ  สยามกีฬารายวัน  ซึ่งเสนอข่าวกีฬาทุกประเภทได้รับความนิยมจากผู้อ่านเป็นอย่างสูง  จึงมีการผลิตหนังสือพิมพ์กีฬาที่เจาะลึกเฉพาะกีฬาประเภทใดประเภทหนึ่งออกมาอีกจำนวน 3 ชื่อฉบับ  สำหรับปัจจัยหลักที่มีส่วนส่งเสริมการเติบโตของหนังสือพิมพ์กีฬารายวันนั้น  ในส่วนของปัจจัยผู้ส่งสาร  ได้แก่  ปัจจัยด้านทุนประกอบการ  ผู้บริหาร  บุคลากร  และเนื้อหาข่าวสาร  ส่วนปัจจัยผู้รับสาร ได้แก่  ค่านิยม ทัศนคติและสังคมของผู้อ่านที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต  คือ สนใจที่จะเปิดรับข่าวสารกีฬาเพิ่มมากขึ้น


ประพจน์ ณ บางช้าง.  (2539).  ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของหนังสือพิมพ์กีฬารายวัน.  วิทยานิพนธ์ นศ.ม (การหนังสือพิมพ์).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ. นันทริกา คุ้มไพโรจน์

การวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการขยายตัวของหนังสือพิมพ์กีฬารายวัน เฉพาะที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทสยามสปอร์ต  ซินดิเคท  จำกัด (มหาชน)  จำนวน 4 ชื่อฉบับ ได้แก่ สยามกีฬารายวัน สตาร์ซ้อคเกอร์รายวัน มวยสยามรายวัน และสปอร์ตพลู  รวมทั้งศึกษาถึงปัจจัยที่มีส่วนส่งเสริม และเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวโดยใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตการณ์  การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก  และจากเอกสารต่างๆ


ผลการวิจัยพบว่า


ลักษณะการขยายตัวของหนังสือพิมพ์กีฬารายวันนั้นมีการเติบโตที่เป็นลักษณะเฉพาะองค์กร  โดยมีพื้นฐานมาจากนิตยสารกีฬาเฉพาะด้านที่ผู้ผลิตหนังสือพิมพ์กีฬาทำการผลิตอยู่ก่อนแล้วและเมื่อหนังสือพิมพ์กีฬาฉบับแรก  คือ  สยามกีฬารายวัน  ซึ่งเสนอข่าวกีฬาทุกประเภทได้รับความนิยมจากผู้อ่านเป็นอย่างสูง  จึงมีการผลิตหนังสือพิมพ์กีฬาที่เจาะลึกเฉพาะกีฬาประเภทใดประเภทหนึ่งออกมาอีกจำนวน 3 ชื่อฉบับ  สำหรับปัจจัยหลักที่มีส่วนส่งเสริมการเติบโตของหนังสือพิมพ์กีฬารายวันนั้น  ในส่วนของปัจจัยผู้ส่งสาร  ได้แก่  ปัจจัยด้านทุนประกอบการ  ผู้บริหาร  บุคลากร  และเนื้อหาข่าวสาร  ส่วนปัจจัยผู้รับสาร ได้แก่  ค่านิยม ทัศนคติและสังคมของผู้อ่านที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต  คือ สนใจที่จะเปิดรับข่าวสารกีฬาเพิ่มมากขึ้น สำหรับปัจจัยแวดล้อมที่มีส่วนส่งเสริมการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง  คือ มหกรรมกีฬา  โดยมีปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่มีส่วนส่งเสริมและเป็นอุปสรรคบ้างในบางครั้ง  แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของหนังสือพิมพ์กีฬารายวันมากมายนัก