งานวิจัย : องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4
ปัทมา อินทร์วิมล (2552) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่ององค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 243 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของกลุ่มตัวอย่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ นิสัยรักการอ่าน, การสนับสนุนด้านการอ่านของผู้ปกครอง, ลักษณะทางกายภาพของห้องสมุด, การสนับสนุนด้านการใช้ห้องสมุดของครู, และการเลียนแบบเพื่อนในการใช้ห้องสมุด และองค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ มี 1 องค์ประกอบคือ บุคลิกภาพ 2. องค์ประกอบที่ไม่มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียน ได้แก่ ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 4, ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 5, ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 6, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว 3. องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ มี 4 องค์ประกอบ โดยเรียงลำดับจากองค์ประกอบที่มีอิทธิพลมากที่สุดไปยังที่มีอิทธิพลน้อยที่สุด ได้แก่ การสนับสนุนด้านการใช้ห้องสมุดของครู, นิสัยรักการอ่าน, การเลียนแบบเพื่อนในการใช้ห้องสมุด, และลักษณะทางกายภาพของห้องสมุด,
ปัทมา อินทร์วิมล. (2552). องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์ กศ.ม. (จิตวิทยาการศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.พาสนา จุลรัตน์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร โดยจำแนกองค์ประกอบที่ศึกษาเป็น 3 ด้าน คือ องค์ประกอบด้านส่วนตัว ได้แก่ ระดับชั้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน บุคลิกภาพ และนิสัยรักการอ่าน องค์ประกอบด้านครอบครัว ได้แก่ ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว และการสนับสนุนด้านการอ่านของผู้ปกครอง และองค์ประกอบด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ ลักษณะทางกายภาพของห้องสมุด การสนับสนุนด้านการใช้ห้องสมุดของครู และการเลียนแบบเพื่อนในการใช้ห้องสมุด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2551 จำนวน 243 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากประชากร
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
- องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ นิสัยรักการอ่าน (X7) การสนับสนุนด้านการอ่านของผู้ปกครอง (X8) ลักษณะทางกายภาพของห้องสมุด (X9) การสนับสนุนด้านการใช้ห้องสมุดของครู (X10) และการเลียนแบบเพื่อนในการใช้ห้องสมุด (X11) และองค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 1 องค์ประกอบคือ บุคลิกภาพ (X8)
- องค์ประกอบที่ไม่มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 4 (X1) ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 5 (X2) ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 6 (X3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (X4) และฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว (X5)
- องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 4 องค์ประกอบ โดยเรียงลำดับจากองค์ประกอบที่มีอิทธิพลมากที่สุดไปยังองค์ประกอบที่มีอิทธิพลน้อยที่สุด ได้แก่ การสนับสนุนด้านการใช้ห้องสมุดของครู (X10) นิสัยรักการอ่าน (X7) การเลียนแบบเพื่อนในการใช้ห้องสมุด (X11) และลักษณะทางกายภาพของห้องสมุด (X9) ซึ่งองค์ประกอบทั้ง 4 องค์ประกอบนี้สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 59.30
-
สมการพยากรณ์แรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร มีดังนี้
- 4.1 สมการพยากรณ์แรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ในรูปคะแนนดิบ ได้แก่
- Ý = -.844 + .409X10 + .383X7 + .383X11 + .170X9
- 4.2 สมการพยากรณ์แรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่
- Z = -.395X10 + .327X7 + .291X11 + .159X9