Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : พฤติกรรมการเปิดรับ ความสนใจ และการใช้ประโยชน์ นิตยสารทีวีพูลของวัยรุ่นหญิง

รัชกร  คุหาทองเจริญ (2549) นักศึกษาปริญญาโท  สาขาวิชาการสื่อสารมวลชน  มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ได้ทำการวิจัยเรื่องพฤติกรรมการเปิดรับ  ความสนใจ  และการใช้ประโยชน์  นิตยสารทีวีพูลของวัยรุ่นหญิง  กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิต  นักศึกษา  ระดับปริญญาตรี คณะอักษรศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  คณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และคณะมนุษยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ผลการวิจัยพบว่า 1. ลักษณะประชากรวัยรุ่นหญิงที่เปิดรับนิตยสารทีวีพูล  พบว่า  วัยรุ่นหญิงที่ศึกษาชั้นปีที่ 2  และรายได้ครอบครัวของวัยรุ่นหญิง 15,001-20,000 บาท  มีการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลมากที่สุด 2. พฤติกรรมการเปิดรับนิตยสารทีวีพูลของวัยรุ่นหญิง  พบว่า  กลุ่มวัยรุ่นหญิงใช้เวลาในการอ่านนิตยสาร 1 ชั่วโมงขึ้นไป  ซึ่งใน 3 เดือนที่ผ่านมา  อ่านนิตยสารมากกว่า 8 ฉบับ  ส่วนใหญ่อ่านนิตยสารในรถช่วงวันธรรมดาโดยอ่านอย่างละเอียดทุกคอลัมน์  ซึ่งสมาชิกในครอบครัวจะอ่านเล่มเดียวกัน  และมีการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลมากที่สุด 3. ความสนใจองค์ประกอบนิตยสารทีวีพูล  พบว่า  ความสนใจองค์ประกอบนิตยสารของวัยรุ่นหญิงโดยรวมมีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลในระดับมาก  และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

รัชกร  คุหาทองเจริญ.  (2549).  พฤติกรรมการเปิดรับ  ความสนใจ  และการใช้ประโยชน์  นิตยสารทีวีพูลของวัยรุ่นหญิง.  วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (สื่อสารมวลชน).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง.  คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ : ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์  พรหมวงศ์, รองศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ  สุวรรณเพิ่ม, รองศาสตราจารย์ บุปผา  บุญทิพย์.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมของวัยรุ่นหญิงในการเปิดรับนิตยสารทีวีพูล  2) ศึกษาความสนใจของวัยรุ่นหญิงในด้านองค์ประกอบนิตยสารทีวีพูล  และ 3) ศึกษาการใช้ประโยชน์ที่วัยรุ่นหญิงได้รับจากนิตยสารทีวีพูล  การวิจัยครั้งนี้เป็นการสำรวจความคิดเห็นของผู้อ่านนิตยสาร  โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  นิสิต  นักศึกษา  ระดับปริญญาตรี คณะอักษรศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  คณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และคณะมนุษยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าความถี่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way  ANOVA) ถ้าพบความแตกต่างทำการทดสอบระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีทดสอบ LSD ตามระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

  1. ลักษณะประชากรวัยรุ่นหญิงที่เปิดรับนิตยสารทีวีพูล  ผลการวิจัย  พบว่า  ระดับชั้นปีการศึกษา  และรายได้ครอบครัว  มีการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  กล่าวคือ  วัยรุ่นหญิงที่ศึกษาชั้นปีที่ 2  และรายได้ครอบครัวของวัยรุ่นหญิง 15,001-20,000 บาท  มีการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลมากที่สุด
  2. พฤติกรรมการเปิดรับนิตยสารทีวีพูลของวัยรุ่นหญิง  ผลการวิจัยพบว่า  การได้นิตยสาร  เหตุผลที่ซื้อนิตยสารทีวีพูล  ความถี่ในการอ่านนิตยสาร  ระยะเวลาในการอ่านนิตยสาร ใน 3 เดือนที่ผ่านมา  จำนวนฉบับของนิตยสารที่อ่าน  สถานที่อ่านนิตยสาร  วันใดที่อ่านนิตยสาร  ลักษณะการอ่านนิตยสาร  ผู้ที่อ่านนิตยสารเล่มเดียวกัน  การชอบดูโฆษณาในนิตยสารทีวีพูล  การอ่านนิตยสารเล่มอื่นด้วย  วัตถุประสงค์ในการอ่านนิตยสารและเนื้อหาในนิตยสารทีวีพูลที่สนใจ  มีการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  กล่าวคือ  กลุ่มวัยรุ่นหญิงใช้เวลาในการอ่านนิตยสาร 1 ชั่วโมงขึ้นไป  ซึ่งใน 3 เดือนที่ผ่านมา  อ่านนิตยสารมากกว่า 8 ฉบับ  ส่วนใหญ่อ่านนิตยสารในรถช่วงวันธรรมดาโดยอ่านอย่างละเอียดทุกคอลัมน์  ซึ่งสมาชิกในครอบครัวจะอ่านเล่มเดียวกัน  และมีการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลมากที่สุด
  3. ความสนใจองค์ประกอบนิตยสารทีวีพูล  ผลการวิจัยพบว่า  ความสนใจองค์ประกอบนิตยสารของวัยรุ่นหญิงโดยรวมมีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลในระดับมาก  และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน  มีค่าความสัมพันธ์เท่ากับ .702 ที่ระดับนัยสำคัญที่ 0.01  กล่าวคือ  ความสัมพันธ์รายข้อ  พบว่า  องค์ประกอบนิตยสารทั้งหมดมีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์อยู่ในระดับมากและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน