งานวิจัย : ผลของการใช้โปรแกรมการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรักการอ่านโดยผู้ปกครอง
สุปราณี ประคำผอง(2547) นิสิตปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องผลของการใช้โปรแกรมการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรักการอ่านโดยผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุระหว่าง 5-6ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546ของโรงเรียนอนุบาลท่าหลวง อำเภอท่าหลวง จังหวัดลพบุรี จำนวน 20คน โปรแกรมการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรักการอ่านใช้เวลาทดลอง 10สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ปกครองที่ใช้โปรแกรมการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรักการอ่านมีความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรักการอ่านหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สุปราณี ประคำผอง. (2547). ผลของการใช้โปรแกรมการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรักการอ่านโดยผู้ปกครอง. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาปฐมวัย). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : อาจารย์ ดร.สุจินดา ขจรรุ่งศิลป์, รองศาสตราจารย์ นิภา ศรีไพโรจน์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของผู้ปกครองในการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรักการอ่าน ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรักการอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้ปกครองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุระหว่าง 5-6ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546ของโรงเรียนอนุบาลท่าหลวง อำเภอท่าหลวง จังหวัดลพบุรี จำนวน 20คน ซึ่งได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจงโดยใช้เกณฑ์ดังต่อไปนี้ 1) อาสาสมัครเข้าร่วมโปรแกรมด้วยความเต็มใจ 2) สามารถอ่านหนังสือออกและเขียนได้ 3) สามารถเข้าร่วมโปรแกรมตั้งแต่เริ่มจนจบการดำเนินการของโปรแกรม มีผู้ปกครองที่เข้าร่วมโปรแกรมในสัปดาห์แรกจำนวน 40คน และมีผู้ปกครองที่เข้าร่วมโปรแกรมตั้งแต่เริ่มจนจบการดำเนินการของโปรแกรม จำนวนทั้งสิ้น 20คน ที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่าง โปรแกรมการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรักการอ่านใช้เวลาทดลอง 10สัปดาห์ แบบแผนการวิจัยเป็นแบบ One-Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ โปรแกรมส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรักการอ่าน และแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจของผู้ปกครองในการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรักการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติแจกแจงแบบ t-test Dependent sample
ผลการวิจัยพบว่า ผู้ปกครองที่ใช้โปรแกรมการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรักการอ่านมีความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีนิสัยรักการอ่านหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01