งานวิจัย : ผลของการใช้เทคนิคแม่แบบที่มีต่อความสามารถในการอ่านออกเสียง ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ศวัสกร นันทะบัน (2547) นิสิตปริญญาโท สาขา จิตวิทยาการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครีนทรวิโรฒ ได้ทำงานวิจัยเรื่อง ผลของการใช้เทคนิคแม่แบบที่มีต่อความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านโนนแดง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างมี จำนวน 32คน ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยดีขึ้นหลังจากได้รับการใช้เทคนิคแม่แบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยดีขึ้น หลังจากได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนที่ได้รับการใช้เทคนิคแม่แบบ มีความสามารถในการอ่านภาษาไทยดีกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ศวัสกร นันทะบัน. (2547).ผลของการใช้เทคนิคแม่แบบที่มีต่อความสามารถในการอ่านออกเสียง ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5โรงเรียนบ้านโนนแดง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี.ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (จิตวิทยาการศึกษา) กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม :รองศาสตราจารย์ชูชีพ อ่อนโคกสูง และรองศาสตราจารย์เวธนี กรีทอง
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการใช้เทคนิคแม่แบบที่มีต่อความสามารถใน การออกเสียงภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านโนนแดง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2547จำนวน 32 ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างง่าย จากประชากรของสุ่มอย่างง่ายอีกครั้งหนึ่ง เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 16คน โดยกลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการใช้เทคนิคแม่แบบ กลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามปกติ แบบแผนการทดลองของการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบ Randomized Control Group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
-
นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยดีขึ้น หลังจากได้รับการใช้เทคนิคแม่แบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยดีขึ้น หลังจากได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
นักเรียนที่ได้รับการใช้เทคนิคแม่แบบ มีความสามารถในการอ่านภาษาไทยดีกว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01