Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : ผลของการฝึกใช้การวิเคราะห์ประโยคต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษา

ธนาภรณ์ พันทวี  (2541)  นักศึกษาปริญญาโท  สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี   ได้ทำการวิจัยเรื่องผลของการฝึกใช้การวิเคราะห์ประโยคต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษา  ผลจากการทดลองแสดงว่า  การวิเคราะห์ประโยคมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษา และยังพบว่า  การรู้ความหมายของคำศัพท์และความรู้ที่มีอยู่เดิมของผู้อ่านเกี่ยวกับสิ่งที่อ่านยังมีผลต่อความเข้าใจในการอ่านของนักศึกษาด้วยไม่เฉพาะแต่ความรู้ด้านโครงสร้างประโยคเท่านั้น  และยังพบว่าการฝึกการใช้การวิเคราะห์ประโยคสามารถเพิ่มความตระหนักเกี่ยวกับโครงสร้างประโยคและสร้างความมั่นใจในการอ่านแก่นักศึกษายิ่งขึ้น   ยิ่งไปกว่านั้นนักศึกษายังได้แสดงทัศนคติที่ดีต่อการฝึกครั้งนี้เนื่องจากนักศึกษาพบว่าวิธีการดังกล่าวมีประสิทธิผลและมีส่วนช่วยในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษา 

ธนาภรณ์ พันทวี.  (2541).  ผลของการฝึกใช้การวิเคราะห์ประโยคต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษา. วิทยานิพนธ์ (ภาษาอังกฤษเพื่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี).  กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. อาจารย์ที่ปรึกษา:ผศ.นวลทิพย์ ตันติเศวตรัตน์ ผศ.นันทา โกวงศ์.

 

การวิจัยการเรียนการสอนในห้องเรียนมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการฝึกใช้การวิเคราะห์ประโยคต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษา ได้ทำการทดลองกับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 4 คน จากภาควิชาวิศวกรรมอิเลคโทรนิคส์และการสื่อสาร  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยใช้แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนของนักศึกษา ตารางบันทึกคะแนน การสัมภาษณ์แบบกึ่งมีรูปแบบบันทึกของนักศึกษา และบันทึกของครูผู้สอน เป็นเครื่องมือเพื่อเก็บข้อมูล การทดลองครั้งนี้ ในการฝึกให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์โครงสร้างประโยค เพื่อช่วยในการอ่านนั้น ครูได้สอนกลวิธีในการวิเคราะห์โครงสร้าง ประโยคแก่นักศึกษา 4 ขั้นตอน คือ การวิเคราะห์องค์ประกอบของ ประโยคพื้นฐาน การวิเคราะห์หน่วยความหมายของประโยค การฝึกวิธีคาดเดาข้อความที่เพิ่มเข้ามาในประโยค และการแยกโครงสร้างอนุประโยคที่ขยายส่วนของประโยค 

 

ผลจากการทดลองแสดงว่า  การวิเคราะห์ประโยคมีผลต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษา นอกจากนี้ยังพบว่า  การรู้ความหมายของคำศัพท์และความรู้ที่มีอยู่เดิมของผู้อ่านเกี่ยวกับสิ่งที่อ่านยังมีผลต่อความเข้าใจในการอ่านของนักศึกษาด้วยไม่เฉพาะแต่ความรู้ด้านโครงสร้างประโยคเท่านั้น และยังพบว่า การฝึกการใช้การวิเคราะห์ประโยคสามารถเพิ่มความตระหนักเกี่ยวกับโครงสร้างประโยคและสร้างความมั่นใจในการอ่านแก่นักศึกษายิ่งขึ้น  ยิ่งไปกว่านั้นนักศึกษายังได้แสดงทัศนคติที่ดีต่อการฝึกครั้งนี้  เนื่องจากนักศึกษาพบว่าวิธีการดังกล่าวมีประสิทธิผลและมีส่วนช่วยในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักศึกษา