งานวิจัย : ผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการพัฒนาภาษาแบบธรรมชาติที่ส่งผลต่อความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย
อุบล เวียงสมุทร (2546) นักศึกษาปริญญาโท คณะครุศาสตร์ สาขาการศึกษาปฐมวัย สถาบันราชภัฎเลย ได้ทำวิจัยเรื่องผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการพัฒนาภาษาแบบธรรมชาติที่ส่งผลต่อความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชาย-หญิง อายุ 5-6 ปี จำนวน 25 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนสาธิต สถาบันราชภัฎเลย ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการพัฒนาภาษาตามธรรมชาติ ส่งผลต่อความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย ในมุมหนังสือและมุมศิลปะสร้างสรรค์ 2. เด็กปฐมวัยมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความสนใจในการอ่านและการเขียนตามระยะเวลา โดยมีการพัฒนาพฤติกรรมความเข้าใจในการอ่านและการเขียนใกล้เคียงกันทุกพฤติกรรม
อุบล เวียงสมุทร. (2546). ผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการพัฒนาภาษาแบบธรรมชาติที่ส่งผลต่อความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (สาขาการศึกษาปฐมวัย). เลย : บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันราชภัฎเลย.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการพัฒนาภาษาแบบธรรมชาติที่ส่งผลต่อความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย-หญิง อายุ 5-6 ปี จำนวน 25 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545 ของโรงเรียนสาธิต สถาบันราชภัฎเลย การเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที รวม 24 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกเหตุการณ์ แบบวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ และแบบบันทึกพฤติกรรมความสนใจในการอ่านและการเขียน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
- 1.กระบวนการพัฒนาความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัยเกิดจากการปรับบทบาทของผู้วิจัย และผู้ช่วยนักวิจัย คือ ครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งเป็นห้องทดลอง ขณะจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่ และสังเกตพฤติกรรมความสนใจในการอ่านและการเขียนในสถานการณ์การเล่นในมุมหนังสือ และการเล่นในมุมศิลปะสร้างสรรค์ เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมความสนใจในการอ่านและการเขียนพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ที่ 1 ซึ่งผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการพัฒนาภาษาตามธรรมชาติ ส่งผลต่อความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่สามารถกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดีจากการจัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ที่หลากหลายในมุมที่สามารถสื่อถึงความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย คือ มุมหนังสือและมุมศิลปะสร้างสรรค์
- 2. เด็กปฐมวัยมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความสนใจในการอ่านและการเขียนตามระยะเวลา โดยมีการพัฒนาพฤติกรรมความเข้าใจในการอ่านและการเขียนใกล้เคียงกันทุกพฤติกรรม