Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : ผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการพัฒนาภาษาแบบธรรมชาติที่ส่งผลต่อความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย

อุบล  เวียงสมุทร (2546)  นักศึกษาปริญญาโท  คณะครุศาสตร์  สาขาการศึกษาปฐมวัย สถาบันราชภัฎเลย  ได้ทำวิจัยเรื่องผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการพัฒนาภาษาแบบธรรมชาติที่ส่งผลต่อความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชาย-หญิง  อายุ 5-6 ปี  จำนวน 25 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนสาธิต  สถาบันราชภัฎเลย  ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการพัฒนาภาษาตามธรรมชาติ  ส่งผลต่อความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย  ในมุมหนังสือและมุมศิลปะสร้างสรรค์ 2.  เด็กปฐมวัยมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความสนใจในการอ่านและการเขียนตามระยะเวลา  โดยมีการพัฒนาพฤติกรรมความเข้าใจในการอ่านและการเขียนใกล้เคียงกันทุกพฤติกรรม

อุบล  เวียงสมุทร.  (2546).  ผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการพัฒนาภาษาแบบธรรมชาติที่ส่งผลต่อความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (สาขาการศึกษาปฐมวัย).  เลย : บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันราชภัฎเลย.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการพัฒนาภาษาแบบธรรมชาติที่ส่งผลต่อความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย-หญิง  อายุ 5-6 ปี  จำนวน 25 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545 ของโรงเรียนสาธิต  สถาบันราชภัฎเลย  การเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple  Random  Sampling) ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์  สัปดาห์ละ 3 วัน  วันละ 30 นาที รวม 24 ครั้ง

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกเหตุการณ์  แบบวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ  และแบบบันทึกพฤติกรรมความสนใจในการอ่านและการเขียน  

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

  • 1.กระบวนการพัฒนาความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัยเกิดจากการปรับบทบาทของผู้วิจัย  และผู้ช่วยนักวิจัย  คือ  ครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งเป็นห้องทดลอง  ขณะจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่  และสังเกตพฤติกรรมความสนใจในการอ่านและการเขียนในสถานการณ์การเล่นในมุมหนังสือ  และการเล่นในมุมศิลปะสร้างสรรค์  เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมความสนใจในการอ่านและการเขียนพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ที่ 1 ซึ่งผลของการจัดกิจกรรมการเล่านิทานด้วยเทคนิคการสร้างหนังสือเล่มใหญ่ตามแนวการพัฒนาภาษาตามธรรมชาติ  ส่งผลต่อความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย  เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่สามารถกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดีจากการจัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ที่หลากหลายในมุมที่สามารถสื่อถึงความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย  คือ  มุมหนังสือและมุมศิลปะสร้างสรรค์
  • 2.  เด็กปฐมวัยมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความสนใจในการอ่านและการเขียนตามระยะเวลา  โดยมีการพัฒนาพฤติกรรมความเข้าใจในการอ่านและการเขียนใกล้เคียงกันทุกพฤติกรรม