งานวิจัย : ผลการใช้เทคนิคโครงสร้างระดับยอด ที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1
พิสิทธิ์ จิตติสุขพงษ์ (2547)นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง ผลการใช้เทคนิคโครงสร้างระดับยอด ที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของ นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 20คน ดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลา 12 คาบ คาบละ 60 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการสอนทักษะการอ่านโดยใช้เทคนิคโครงสร้างระดับยอด แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง ผลการวิจัยพบว่าการอ่านโดยใช้เทคนิคโครงสร้างระดับยอด ทำให้นักศึกษามีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษหลังการทดลองเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
พิสิทธิ์ จิตติสุขพงษ์. (2547). ผลการใช้เทคนิคโครงสร้างระดับยอด ที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่1มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต.สารนิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : อาจารย์เตือนใจ เฉลิมกิจ.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่1มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ก่อนและหลังการใช้วิธีการสอนอ่านโดยใช้เทคนิคโครงสร้างระดับยอด กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1มหาวิทยาลัยเกษม-บัณฑิต ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2546จำนวน 20คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 (EN 104)การดำเนินการทดลองใช้ระยะเวลา 12 คาบ คาบละ 60 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการสอนทักษะการอ่านโดยใช้เทคนิคโครงสร้างระดับยอด แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC โดยใช้ t-testแบบ dependent และสถิติพื้นฐานที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่าการอ่านโดยใช้เทคนิคโครงสร้างระดับยอด ทำให้นักศึกษาที่มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษหลังการทดลองเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01