มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Program

งานวิจัย : ผลการฝึกการอ่านซ้ำต่ออัตราเร็วและความเข้าใจในการอ่านของนักเรียน ประถมศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านต่ำ

นฤมล ชุนฬหวานิช  (2538) นิสิตปริญญาโท  คณะครุศาสตร์  สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ทำการวิจัยเรื่องผลการฝึกการอ่านซ้ำต่ออัตราเร็วและความเข้าใจในการอ่านของนักเรียน ประถมศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านต่ำ  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถทางการอ่านต่ำโรงเรียนบ้านท่ายาง (ประชาสรรค์)จำนวน 40 คน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มละ 10 คน กลุ่มที่ 1 ฝึกอ่านซ้ำ 3 ครั้ง กลุ่มที่ 2 ฝึกอ่านซ้ำ 4 ครั้ง กลุ่มที่ 3 ฝึกอ่านซ้ำ 5 ครั้ง กลุ่มที่ 4 เป็นกลุ่มควบคุม ผลการวิจัยพบว่า  หลังการฝึกอัตราเร็วในการอ่านของกลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 3 ครั้ง  กลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 4 ครั้ง กลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 5 ครั้ง ไม่แตกต่างกัน  และไม่แตกต่างกับกลุ่มควบคุม  นอกจากนี้ยังพบว่า  หลังการฝึกคะแนนความเข้าใจในการอ่านของกลุ่มฝึกอ่านซ้ำ3 ครั้งกลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 4 ครั้ง กลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 5 ครั้ง  ไม่แตกต่างกัน  แต่มีความแตกต่างกับกลุ่มควบคุม

นฤมล ชุนฬหวานิช.  (2538).  ผลการฝึกการอ่านซ้ำต่ออัตราเร็วและความเข้าใจในการอ่านของนักเรียน ประถมศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านต่ำ.  วิทยานิพนธ์ค.ม. (จิตวิทยาการศึกษา). กรุงเทพฯ:บัณฑิตวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา:รศ.ดร.ชุมพร ยงกิตติกุล.

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการอ่านซ้ำที่มีต่ออัตราเร็วและ ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่มีความสามารถทางอ่านต่ำ  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถทางการอ่านต่ำโรงเรียนบ้านท่ายาง (ประชาสรรค์)จำนวน 40 คน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มละ 10 คน กลุ่มที่ 1 ฝึกอ่านซ้ำ 3 ครั้ง กลุ่มที่ 2 ฝึกอ่านซ้ำ 4 ครั้ง กลุ่มที่ 3 ฝึกอ่านซ้ำ 5 ครั้ง กลุ่มที่ 4 เป็นกลุ่มควบคุม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยวัดอัตราเร็วในการอ่านและทดสอบความเข้าใจในการอ่านก่อนและหลังการฝึกการอ่าน โดยวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว 

 

ผลการวิจัยพบว่า 

  1. หลังการฝึก อัตราเร็วในการอ่านของกลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 3 ครั้งกลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 4 ครั้ง กลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 5 ครั้ง ไม่แตกต่างกับกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
  2. หลังการฝึกคะแนนความเข้าใจในการอ่านของกลุ่มฝึกอ่านซ้ำ3 ครั้งกลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 4 ครั้ง กลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 5 ครั้ง แตกต่างกับกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

  3. หลังการฝึกอัตราเร็วในการอ่านของกลุ่มฝึกการอ่านซ้ำ 3 ครั้งกลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 4 ครั้ง กลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 5 ครั้ง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

  4. หลังการฝึกคะแนนความเข้าใจในการอ่านของกลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 3 ครั้ง กลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 4 ครั้ง กลุ่มฝึกอ่านซ้ำ 5 ครั้ง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05