Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการหนังสือแนววรรณกรรม

อดิศร ไพรวัฒนานุพันธ์. (2553)นิสิตปริญญาโท สาขาการตลาด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการหนังสือแนววรรณกรรม  การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) ศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการบริการหนังสือแนววรรณกรรมของนักเขียน (2) ศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการบริการหนังสือแนววรรณกรรมของผู้อ่าน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ โดยทำการสัมภาษณ์เชิงลึกกับนักเขียนหนังสือแนววรรณกรรม 4 ท่าน และสุ่มตัวอย่างนักอ่านแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็นแบบใช้วิจารณญาณ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามผู้ที่เคยซื้อและอ่านหนังสือแนววรรณกรรมจำนวน 400 คน  ผลการวิจัยพบว่า นักอ่านที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์แตกต่างกันให้คะแนนความสำคัญปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการบริการหนังสือแนววรรณกรรมแตกต่างกัน โดยคนที่มีรายได้แตกต่างกันให้คะแนนความสำคัญปัจจัยด้านต่างๆ แตกต่างกันอย่างเห็นได้เด่นชัดที่สุด เมื่อเทียบกับลักษณะทางประชากรศาสตร์ด้านอื่นๆ  ผลการวิจัยในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยให้สำนักพิมพ์ตอบสนองความต้องการของนักอ่านได้ตรงใจมากขึ้น

อดิศรไพรวัฒนานุพันธ์. (2553).  ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการหนังสือแนววรรณกรรม สารนิพนธ์ บธ.ม. (การตลาด). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนวรรณ แสงสุวรรณ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) ศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการบริการหนังสือแนววรรณกรรมของนักเขียน (2) ศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการบริการหนังสือแนววรรณกรรมของผู้อ่าน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ โดยทำการสัมภาษณ์เชิงลึกกับนักเขียนหนังสือแนววรรณกรรม 4 ท่าน และสุ่มตัวอย่างนักอ่านแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็นแบบใช้วิจารณญาณ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามผู้ที่เคยซื้อและอ่านหนังสือแนววรรณกรรมจำนวน 400 คน และทำการวิเคราะห์และประมวลผลด้วยวิธี One-way ANOVA และ Independent t-test

ผลการวิจัยพบว่า นักอ่านที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์แตกต่างกันให้คะแนนความสำคัญปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการบริการหนังสือแนววรรณกรรมแตกต่างกัน โดยคนที่มีรายได้แตกต่างกันให้คะแนนความส าคัญปัจจัยด้านต่างๆ แตกต่างกันอย่างเห็นได้เด่นชัดที่สุดเมื่อเทียบกับลักษณะทางประชากรศาสตร์ด้านอื่นๆ  ผลการวิจัยในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยให้สำนักพิมพ์ตอบสนองความต้องการของนักอ่านได้ตรงใจมากขึ้น