มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : ปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจในการอ่านนิตยสารสตรีของผู้อ่านในกรุงเทพมหานคร

รุจิกาญจน์  ยงวัฒนาจิรนนท์ (2550)  นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาสื่อสารมวลชน  มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ได้ทำการวิจัยเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจในการอ่านนิตยสารสตรีของผู้อ่านในกรุงเทพมหานคร  กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้อ่านนิตยสารสตรีในจังหวัดกรุงเทพมหานคร  จำนวน 400 เล่ม  ผลการวิจัยพบว่า 1 ผู้อ่านมีความสนใจในการอ่านแตกต่างกันตามระดับการศึกษา  อาชีพ  และรายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ไม่พบความแตกต่างกันตามเพศและอายุ 2. ผู้อ่านสนใจอ่านนิตยสารสตรีแตกต่างกันตามเนื้อหาจากคอลัมน์ในนิตยสารสตรีเกือบทุกเนื้อหาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05    3. ผู้อ่านสนใจอ่านนิตยสารสตรีแตกต่างกันตามการออกแบบ   4. ผู้อ่านสนใจอ่านนิตยสารสตรีแตกต่างกันตามประโยชน์ที่ผู้อ่านได้รับ 

รุจิกาญจน์  ยงวัฒนาจิรนนท์.  (2550).  ปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจในการอ่านนิตยสารสตรีของผู้อ่านในกรุงเทพมหานคร.  วิทยานิพนธ์ (สื่อสารมวลชน).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง.  คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ : รองศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ  สุวรรณเพิ่ม, ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์  พรหมวงศ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิไลลักษณ์  สุวจิตตานนท์.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะประชากรของผู้อ่านนิตยสารสตรีในกรุงเทพมหานคร  2) ศึกษาเนื้อหาและการออกแบบนิตยสารสตรีที่มีผลต่อความสนใจในการอ่านนิตยสารสตรีของผู้อ่านในกรุงเทพมหานคร  และ 3) ศึกษาประโยชน์ที่ผู้อ่านจะได้รับจากการอ่านนิตยสารสตรี  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  ผู้อ่านนิตยสารสตรีในจังหวัดกรุงเทพมหานคร  จำนวน 400 เล่ม

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และหาค่าความแตกต่างโดยใช้สถิติ t-test  การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way  ANOVA) และทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีทดสอบของเชฟเฟ่ (Scheffe’ method)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

  1. ลักษณะประชากรของผู้อ่านนิตยสารสตรีในกรุงเทพมหานคร  ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง  อายุระหว่าง 25-35 ปี  ระดับการศึกษาชั้นปริญญาตรี  อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน  มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาท  ผู้อ่านมีความสนใจในการอ่านแตกต่างกันตามระดับการศึกษา  อาชีพ  และรายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ไม่พบความแตกต่างกันตามเพศและอายุ
  2. ผู้อ่านสนใจอ่านนิตยสารสตรีแตกต่างกันตามเนื้อหาจากคอลัมน์ในนิตยสารสตรีเกือบทุกเนื้อหาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นเนื้อหาในคอลัมน์แฟชั่นความงาม  ผู้อ่านสนใจอ่านไม่แตกต่างกัน
  3. ผู้อ่านสนใจอ่านนิตยสารสตรีแตกต่างกันตามการออกแบบ  คือ  การออกแบบในลักษณะที่นำภาพดาราที่ชื่นชอบมาขึ้นปก  การจัดวางตำแหน่งโฆษณา  การออกแบบภาพประกอบ  และการเลือกกระดาษที่ใช้พิมพ์นิตยสารสตรีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  ส่วนลักษณะการออกแบบอื่นมีผลต่อความสนใจของผู้อ่านไม่แตกต่างกัน
  4. ผู้อ่านสนใจอ่านนิตยสารสตรีแตกต่างกันตามประโยชน์ที่ผู้อ่านได้รับ  คือ  ผู้อ่านได้รับประโยชน์จากการอ่านคอลัมน์สุขภาพ  คอลัมน์บันเทิง  คอลัมน์บทความท่องเที่ยว  คอลัมน์บทสัมภาษณ์  คอลัมน์อาหาร  และประโยชน์ที่ได้รับจากการอ่านนิตยสารแพรว  ดิฉัน  และผู้หญิงโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนประโยชน์ด้านอื่นมีความสนใจในการอ่านไม่แตกต่างกัน