งานวิจัย : นิตยสารแนวท่องเที่ยว : ศึกษาองค์กร เนื้อหา และผู้รับสาร
นฤพนธ์ เอื้อธนวันต์ (2539) นิสิตปริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการหนังสือพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ทำการวิจัยเรื่องนิตยสารแนวท่องเที่ยว: ศึกษาองค์กร เนื้อหา และผู้รับสาร ผลการวิจัยพบว่า องค์กรผู้ผลิตนิตยสารทั้ง 3 ชื่อฉบับ มีความแตกต่างกัน โดยแต่ละองค์กรจะไม่มีการกำหนดนโยบายในการจัดทำนิตยสาร ยกเว้นอนุสารอสท. ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐจะจัดทำนิตยสารเพื่อตอบสนองนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่วนเนื้อหาของแต่ละชื่อฉบับก็มีความแตกต่างกันไปตามลักษณะขององค์กร และกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ยังพบอีกว่าการจัดการทางธุรกิจของแต่ละองค์กรจะแตกกันไปตามลักษณะและขนาดขององค์กร โดยเฉพาะงบประมาณในการจัดทำซึ่งพบว่าองค์กรของรัฐจะมีมากกว่า และรายได้จากธุรกิจก็มีมาก ไม่ต้องหาโฆษณา เนื่องจากลูกค้าจะเข้ามาจองลงโฆษณาเอง สำหรับการศึกษาถึงแนวโน้มในอนาคต พบว่า จะมีการผลิตนิตยสารแนวท่องเที่ยวต่อไปเรื่อย ๆ และ ภาวะการแข่งขันก็จะมีสูงขึ้นด้วย
นฤพนธ์ เอื้อธนวันต์. (2539). นิตยสารแนวท่องเที่ยว: ศึกษาองค์กร เนื้อหา และผู้รับสาร. วิทยานิพนธ์นศ.ม. (การหนังสือพิมพ์). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา: ศ.สุกัญญา สุดบรรทัด.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบองค์กรผู้ผลิตนิตยสารแนวท่องเที่ยวที่เป็นองค์กรของรัฐ (อนุสารอสท.) และองค์กรที่เป็นของภาคเอกชน (เพื่อนเดินทาง,แค้มปิ้งท่องเที่ยว) พร้อมทั้งสำรวจเนื้อหาของนิตยสารแต่ละชื่อฉบับ โดยแบ่งลำดับเนื้อหาออกเป็นสัดส่วนพื้นที่การนำเสนอด้วยตัวอักษร ภาพสี และภาพขาวดำ วัตถุประสงค์และรูปแบบการนำเสนอ นอกจากนี้ยังทดสอบเนื้อหาที่นำเสนอในนิตยสารว่ามีความสอดคล้องกับการอ่าน การนำไปใช้ และความพึงพอใจของผู้รับสารที่เป็นกลุ่มบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยวหรือไม่
ผลการวิจัยพบว่า องค์กรผู้ผลิตนิตยสารทั้ง 3 ชื่อฉบับ มีความแตกต่างกัน โดยแต่ละองค์กรจะไม่มีการกำหนดนโยบายในการจัดทำนิตยสาร ยกเว้นอนุสารอสท. ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐจะจัดทำนิตยสารเพื่อตอบสนองนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่วนเนื้อหาของแต่ละชื่อฉบับก็มีความแตกต่างกันไปตามลักษณะขององค์กร และกลุ่มเป้าหมาย ในด้านความสอดคล้องของผู้ส่งสารกับผู้รับสาร พบว่ามีความสอดคล้องกันเนื่องจากเป็นกลุ่มเป้าหมายโดยตรงแต่ในด้านความบ่อยครั้งในการอ่านกับลักษณะการนำเสนอของเนื้อหา ไม่สอดคล้องกันบางชื่อฉบับ นอกจากนี้ยังพบอีกว่าการจัดการทางธุรกิจของแต่ละองค์กรจะแตกกันไปตามลักษณะและขนาดขององค์กร โดยเฉพาะงบประมาณในการจัดทำซึ่งพบว่าองค์กรของรัฐจะมีมากกว่า และรายได้จากธุรกิจก็มีมาก ไม่ต้องหาโฆษณา เนื่องจากลูกค้าจะเข้ามาจองลงโฆษณาเอง สำหรับการศึกษาถึงแนวโน้มในอนาคต พบว่า นิตยสารแนวท่องเที่ยวไม่มีจุดสิ้นสุดจะมีการผลิตนิตยสารแนวท่องเที่ยวต่อไปเรื่อย ๆ และ ภาวะการแข่งขันก็จะมีสูงขึ้นด้วยเนื่องจากผู้ผลิตสามารถนำเสนอเนื้อหา ลักษณะและรูปแบบ ได้อย่างหลากหลาย