มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีต่อวิชาการใช้ห้องสมุดในมหาวิทยาลัยของรัฐ

พุทธมนต์ พรนิมิตร. (2547).นิสิตปริญญาโท อักษรศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำวิจัยเรื่องความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีต่อวิชาการใช้ห้องสมุดในมหาวิทยาลัยของรัฐ กลุ่มตัวอย่างเป็นอาจารย์ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์และนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในมหาวิทยาลัยของรัฐ 8 แห่ง จำนวน  791 คน โดยศึกษาความเห็นต่อวิชาการใช้ห้องสมุด ในด้านเนื้อหา วิธีการสอน สื่อการสอน ขนาดของกลุ่มผู้เรียน การวัดผลการเรียน ประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนและปัญหา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า อาจารย์เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า เนื้อหาควรครอบคลุมเรื่องการสืบค้นสารนิเทศและการเขียนรายงาน ส่วนการสอนควรมีการบรรยาย การสาธิตการสืบค้น และการฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน ขณะที่นักศึกษาเห็นด้วยในระดับมากกว่า เนื้อหาควรเน้นเรื่องการสืบค้นสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ต ส่วนการสอนควรมีการใช้โสตทัศนวัสดุประกอบการบรรยาย และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนคือ วิชาการใช้ห้องสมุด ทำให้รู้จักและสามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งสารนิเทศประเภทต่างๆ  ปัญหาในการเรียนการสอนต่อวิชาการใช้ห้องสมุด พบว่าอาจารย์และนักศึกษาประสบปัญหาในระดับมากคือ เครื่องมือสำหรับฝึกปฏิบัติไม่เพียงพอ

พุทธมนต์ พรนิมิตร. (2547).ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีต่อวิชาการใช้ห้องสมุดในมหาวิทยาลัยของรัฐ.  วิทยานิพนธ์ (อักษรศาสตรมหาบัณฑิต) กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา : ชลัยพร เหมะรัชตะ.

จุดมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์และนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในมหาวิทยาลัยของรัฐ 8 แห่ง ต่อวิชาการใช้ห้องสมุด ในด้านเนื้อหา วิธีการสอน สื่อการสอน ขนาดของกลุ่มผู้เรียน การวัดผลการเรียน ประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนและปัญหา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม ซึ่งส่งไปให้อาจารย์และนักศึกษารวมทั้งสิ้น 791 คน และได้รับแบบสอบถามกลับคืนจำนวน 732 ชุด (92.54%)

ผลการวิจัยพบว่า อาจารย์เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า เนื้อหาควรครอบคลุมเรื่องการสืบค้นสารนิเทศและการเขียนรายงาน (ค่าเฉลี่ย = 4.83) การสอนควรมีการบรรยาย การสาธิตการสืบค้น และการฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน (ค่าเฉลี่ย = 4.63) และอาจารย์เห็นด้วยในระดับมากกว่า สื่อการสอนควรใช้ PowerPoint (ค่าเฉลี่ย = 4.33) ขนาดของกลุ่มผู้เรียนควรเป็นกลุ่มขนาดกลาง จำนวน ประมาณ 21-60 คน (ค่าเฉลี่ย = 4.09) และการวัดผลการเรียนควรมีการสอบ การทำแบบฝึกหัดและการทำรายงาน (ค่าเฉลี่ย = 4.16) ขณะที่นักศึกษาเห็นด้วยในระดับมากกว่า เนื้อหาควรเน้นเรื่องการสืบค้นสารนิเทศบนอินเทอร์เน็ต (ค่าเฉลี่ย = 4.37) การสอนควรมีการใช้โสตทัศนวัสดุประกอบการบรรยาย (ค่าเฉลี่ย = 4.45) สื่อการสอนควรใช้เอกสารประกอบการสอน แผ่นโปร่งใสและบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (ค่าเฉลี่ย = 4.31) ขนาดของกลุ่มผู้เรียนควรเป็นกลุ่มขนาดเล็ก จำนวนประมาณ 5-20 คน (ค่าเฉลี่ย = 3.86) การวัดผลการเรียนควรมีการสอบ การเข้าชั้นเรียน และการทำแบบฝึกหัด (ค่าเฉลี่ย = 4.03) และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนคือ วิชาการใช้ห้องสมุด ทำให้รู้จักและสามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งสารนิเทศประเภทต่างๆ (ค่าเฉลี่ย = 4.15) ปัญหาในการเรียนการสอนต่อวิชาการใช้ห้องสมุด พบว่าอาจารย์และนักศึกษาประสบปัญหาในระดับมากคือ เครื่องมือสำหรับฝึกปฏิบัติไม่เพียงพอ (ค่าเฉลี่ย = 3.56)