งานวิจัย : ขนาดและสีของตัวอักษรที่เหมาะสมบนจอที่ฉายจากเครื่องฉายภาพข้ามศีรษะสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา
พจน์ ใจบุญ (2536) นิสิตปริญญาโท คณะครุศาสตร์ สาขาโสตทัศนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องขนาดและสีของตัวอักษรที่เหมาะสมบนจอที่ฉายจากเครื่องฉายภาพข้ามศีรษะสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนเบจมราชูทิศ จังหวัดจันทบรี จำนวน 240 คน จัดเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน20 กลุ่ม กลุ่มละ 12 คน ขนาดตัวอักษรมี 4 ขนาดคือ .05 นิ้ว .75 นิ้ว 1นิ้ว 1.25 นิ้ว และ 1.50 นิ้ว ซึ่งในแต่ละขนาดประกอบไปด้วยตัวอักษร 4สี คือ สีเขียว สีน้ำเงิน สีแดง สีดำ ผลการวิจัยพบว่า ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างขนาดเล็กและสีของตัวอักษรที่ส่งผลต่อคะแนนการอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษา ขนาดของตัวอักษรที่ต่างกันส่งผลให้การอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษามีความแตกต่างกัน โดยกลุ่มที่ดูตัวอักษรขนาด 1.25 นิ้ว มีค่าเฉลี่ยรวมของคะแนนสูงสุด นอกจากนี้ สีของตัวอักษรที่ต่างกันส่งผลให้การอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษามีความแตกต่างกัน โดยกลุ่มที่ดูตัวอักษรสีดำมีค่าเฉลี่ยรวมของคะแนนสูงสุด
พจน์ ใจบุญ. (2536). ขนาดและสีของตัวอักษรที่เหมาะสมบนจอที่ฉายจากเครื่องฉายภาพข้ามศีรษะสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (โสตทัศนศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา:ผศ.ดร.สุกรี รอดโพธิ์ทอง.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ขนาดและสีของตัวอักษรที่เหมาะสมบนจอ ที่ฉายจากเครื่องฉายภาพข้ามศีรษะสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนเบจมราชูทิศ จังหวัดจันทบรี จำนวน 240 คน จัดเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน20 กลุ่ม กลุ่มละ 12 คน ขนาดตัวอักษรมี 4 ขนาดคือ .05 นิ้ว .75 นิ้ว 1นิ้ว 1.25 นิ้ว และ 1.50 นิ้ว ซึ่งในแต่ละขนาดประกอบไปด้วยตัวอักษร 4สี คือ สีเขียว สีน้ำเงิน สีแดง สีดำ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสอบทาง
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
- ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างขนาดเล็กและสีของตัวอักษร ที่ส่งผลต่อคะแนนการอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษา
- ขนาดของตัวอักษรที่ต่างกันส่งผลให้ การอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยกลุ่มที่ดูตัวอักษรขนาด 1.25 นิ้ว มีค่าเฉลี่ยรวมของคะแนนสูงสุด
- ขนาดของตัวอักษรที่ต่างกันส่งผลให้ การอ่านของนักเรียนมัธยมศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยกลุ่มที่ดูตัวอักษรขนาด 1.25 นิ้ว มีค่าเฉลี่ยรวมของคะแนนสูงสุด