งานวิจัย : การใช้แผนภูมิความหมายเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
สุชาย สันติจิตรุ่งเรือง (2547) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ศึกษาการใช้แผนภูมิความหมายเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพุทธจักรวิทยา กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 23 คน ระยะเวลาในการทดลองทั้งหมด 18 คาบ คาบละ 50 นาที ผลวิจัยพบว่า นักเรียนมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้การอ่านโดยการใช้แผนภูมิความหมายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สุชาย สันติจิตรุ่งเรือง. (2547). การใช้แผนภูมิความหมายเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพุทธจักรวิทยา. สารนิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : ผู้ช่วยศาตราจารย์เฉลียวศรี พิบูลชล.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้แผนภูมิความหมายเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพุทธจักรวิทยา เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 23 คน จากโรงเรียนพุทธจักรวิทยา เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย ระยะเวลาในการทดลองทั้งหมด 18 คาบ คาบละ 50 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านโดยใช้แผนภูมิความหมาย 2. แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ 3. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน 4. แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนภูมิความหมาย ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ dependent
ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพุทธจักรวิทยามีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้การอ่านโดยการใช้แผนภูมิความหมายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01