Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

สุพรรณี  ไชยเทพ (2544) นักศึกษาปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน   มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดเวฬุวัน  สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอสารภี  จังหวัดเชียงใหม่  จำนวน 30 คน   ผลการวิจัยพบว่า  แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพที่ 90.49/ 83.46  ซึ่งเมื่อนำไปในการเรียนการสอนแล้วสามารถช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยได้ถูกต้องสูงขึ้น  นอกจากนี้  ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อีกด้วย

สุพรรณี  ไชยเทพ.  (2544).   การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.  การค้นคว้าแบบอิสระ (หลักสูตรและการสอน). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.  คณะกรรมการที่ปรึกษาการค้นคว้าแบบอิสระ : รองศาตราจารย์ ดร.อำภา  ด่านภักดี, รองศาสตราจารย์อำนาจ  จันทร์แป้น, รองศาสตราจารย์สนิท  สัตโยภาส.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทย  สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2543  ของโรงเรียนวัดเวฬุวัน  สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอสารภี  จังหวัดเชียงใหม่  จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย  ใช้วิธีการวิจัยแบบกลุ่มเดียว  คือทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ (One  Group  Pretest-Posttest  Dedsign)  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่าที

ผลการวิจัย  สรุปได้ดังนี้

  • 1.  แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพที่ 90.49/ 83.46
  • 2.  แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น  เมื่อนำไปในการเรียนการสอนแล้วสามารถช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยได้ถูกต้องสูงขึ้น
  • 3.  ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชาภาษาไทยของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ  สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01