มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1

อรษา  บุญปัญญา (2540)  นักศึกษาปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาการสอนภาษาไทย  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ  ชั้นปีที่ 1  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ  สาขาช่างอุตสาหกรรม  ชั้นปีที่ 1  วิทยาลัยเทคนิคพะเยา  อำเภอเมือง  จังหวัดพะเยา  จำนวน 96 คน  ผลการวิจัยพบว่า1. แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 75.75/ 75.20  2. นักศึกษาที่ฝึกทักษะการอ่านจากแบบฝึกทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น  มีคะแนนทดสอบหลังการฝึกสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แสดงว่านักศึกษามีความสามารถทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสูงขึ้นหลังใช้แบบฝึก

อรษา  บุญปัญญา.  (2540).   การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ  ชั้นปีที่ 1.  การค้นคว้าแบบอิสระ  (การสอนภาษาไทย). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.  คณะกรรมการสอบการค้นคว้าแบบอิสระ :  อาจารย์มยุรี  อนุกมล, ผู้ช่วยศาสตราจารย์อำนวย  อุ่นคำเมือง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์อรรณพ  คุณพันธ์ .

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ  ชั้นปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และเพื่อศึกษาความก้าวหน้าในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณที่สร้างขึ้น  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ  สาขาช่างอุตสาหกรรม  ชั้นปีที่ 1  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2539  วิทยาลัยเทคนิคพะเยา  อำเภอเมือง  จังหวัดพะเยา  จำนวน 96 คน  ดำเนินการวิจัยโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง  ใช้เวลาในการทดลอง 5 คาบเรียน  คาบเรียนละ 50 นาที  ก่อนการทดลองใช้แบบฝึกให้นักศึกษาทำแบบทดสอบ (Pretest) และเมื่อทดลองใช้แบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้นแล้วให้นักศึกษาทำแบบทดสอบ (Posttest) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  การทดสอบที (t-test)
    ผลการวิจัย  สรุปได้ดังนี้

  • 1.  แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 75.75/ 75.20
  • 2.  นักศึกษาที่ฝึกทักษะการอ่านจากแบบฝึกทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น  มีคะแนนทดสอบหลังการฝึกสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001  แสดงว่านักศึกษามีความสามารถทางการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสูงขึ้นหลังใช้แบบฝึก