Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การใช้หนังสือพิมพ์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

สมพร  ฉาโยทัย (2547)  นิสิตปริญญาโท  สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้หนังสือพิมพ์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนสตรีทุ่งสง  กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 23 คน  ผลการวิจัยพบว่า  ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความคิดเห็นของนักเรียนต่อการใช้ในหนังสือพิมพ์ในการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษอยู่ในระดับพึงพอใจมาก

สมพร  ฉาโยทัย.  (2547).  การใช้หนังสือพิมพ์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนสตรีทุ่งสง.  สารนิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : อาจารย์กุลทิพย์  โรหิตรัตนะ.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือพิมพ์  กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนสตรีทุ่งสง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2546 จำนวน 23 คน  ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive  sampling)  ระยะเวลาในการทดลองทั้งหมด 16 คาบ  คาบละ 50 นาที

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย  1. แผนการจัดการเรียนรู้  2. แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ  3. แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือพิมพ์  วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าสถิติที (t-test  for  Dependence  Samples)

ผลการวิจัย  พบว่า  ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความคิดเห็นของนักเรียนต่อการใช้ในหนังสือพิมพ์ในการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษอยู่ในระดับพึงพอใจมาก