งานวิจัย : การใช้กลวิธีลินซ์เพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ ความคงทนในการจำ และความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จตุพร เพชรแก้ว (2546) นักศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้กลวิธีลินซ์เพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ ความคงทนในการจำ และความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน อ 025 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 26 คน ผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนมีคะแนนความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษและมีคะแนนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนได้รับการสอนโดยกลวิธีลินซ์ นอกจากนี้ ผู้เรียนที่ได้รับการสอนโดยกลวิธีลินซ์ยังมีความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์หลังจากการสอนสิ้นสุดลง และทิ้งช่วง 14 วัน
จตุพร เพชรแก้ว. (2546). การใช้กลวิธีลินซ์เพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ ความคงทนในการจำ และความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วิทยานิพนธ์ (การสอนภาษาอังกฤษ). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิธิดา อดิภัทรนันท์, รองศาสตราจารย์นันทิยา แสงสิน, รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติพร ปัญญาภิญโญผล.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ ความคงทนในการจำ และความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของผู้เรียนก่อนและหลังได้รับการสอนโดยการใช้กลวิธีลินซ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 26 คน ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน อ 025 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2545 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ผู้วิจัยทดลองสอนโดยการใช้กลวิธีลินซ์ เป็นเวลา 16 คาบเรียน โดยที่ก่อนการเรียนผู้เรียนได้รับการทดสอบความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์และความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และเมื่อผู้วิจัยดำเนินการสอนครบ 16 คาบแล้ว ผู้เรียนได้รับการทดสอบอีกครั้งเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ และความสามารถในการอ่าน ซึ่งเป็นแบบทดสอบชุดเดิม หลังจากนั้น 14 วัน จึงให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบวัดความคงทนในการจำคำศัพท์โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกับแบบทดสอบวัดความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ แล้วนำคะแนนที่ได้ไปทำการวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
- 1. ผู้เรียนมีคะแนนความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนได้รับการสอนโดยกลวิธีลินซ์
- 2. ผู้เรียนที่ได้รับการสอนโดยกลวิธีลินซ์มีความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์หลังจากการสอนสิ้นสุดลง และทิ้งช่วง 14 วัน
- 3. ผู้เรียนมีคะแนนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนได้รับการสอนโดยกลวิธีลินซ์