มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ

ชวนพิศ  ศรีวิชัย (2549)  นักศึกษาปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี  ชั้นปีที่ 3  สาขาวิชาภาษาอังกฤษ  คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่  จำนวน 34 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการอ่านและการตีความ (155205)   ผลการวิจัยพบว่า  1.นักศึกษามีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นหลังการเรียนโดยใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมาย  2. นักศึกษาที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษสูงและต่ำมีค่าเฉลี่ยการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายอยู่ในระดับปฏิบัติน้อย 3. ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษกับการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายของนักศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กันเชิงบวก

ชวนพิศ  ศรีวิชัย.  (2549).  การใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ.  วิทยานิพนธ์ (การสอนภาษาอังกฤษ).  เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.  คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิไลพร  ธนสุวรรณ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิธิดา  อภิภัทรนันท์.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาก่อนและหลังการทดลอง  เพื่อศึกษาการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายของนักศึกษาที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษต่างกัน  และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ  และการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายของนักศึกษา   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  นักศึกษาระดับปริญญาตรี  ชั้นปีที่ 3  สาขาวิชาภาษาอังกฤษ  คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่  จำนวน 34 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการอ่านและการตีความ (155205)  ในภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2548  ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดียว (One  Group  Pretest  Posttest  Design)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  แผนการสอนที่ใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมาย  จำนวน 8 แผน    เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล  ได้แก่  แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ  และแบบสำรวจการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายของนักศึกษา  กลุ่มตัวอย่างใช้เวลาเรียน 8 สัปดาห์  สัปดาห์ละ 2 คาบ  คาบละ 50 นาที  ทำการทดสอบก่อนและหลังการทดลองโดยใช้แบบทดสอบความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษ  สำรวจการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายของนักศึกษาหลังจากสิ้นสุดการสอนในแต่ละแผน  แล้วหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษกับการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายโดยใช้ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน 

ผลการวิจัย  สรุปได้ดังนี้

  1. นักศึกษามีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นหลังการเรียนโดยใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมาย
  2. นักศึกษาที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษสูงและต่ำมีค่าเฉลี่ยการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายอยู่ในระดับปฏิบัติน้อย  ในขณะที่ค่าเฉลี่ยการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายทั้ง 5 ประเภท  พบว่า  ค่าเฉลี่ยการใช้กลยุทธ์การขอความกระจ่างและการตรวจสอบเพื่อความเข้าใจสูงกว่ากลยุทธ์อื่น
  3. ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษกับการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายของนักศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กันเชิงบวก