งานวิจัย : การใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ
ชวนพิศ ศรีวิชัย (2549) นักศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จำนวน 34 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการอ่านและการตีความ (155205) ผลการวิจัยพบว่า 1.นักศึกษามีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นหลังการเรียนโดยใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมาย 2. นักศึกษาที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษสูงและต่ำมีค่าเฉลี่ยการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายอยู่ในระดับปฏิบัติน้อย 3. ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษกับการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายของนักศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กันเชิงบวก
ชวนพิศ ศรีวิชัย. (2549). การใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ. วิทยานิพนธ์ (การสอนภาษาอังกฤษ). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิไลพร ธนสุวรรณ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิธิดา อภิภัทรนันท์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาก่อนและหลังการทดลอง เพื่อศึกษาการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายของนักศึกษาที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษต่างกัน และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จำนวน 34 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการอ่านและการตีความ (155205) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2548 ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการสอนที่ใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมาย จำนวน 8 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบสำรวจการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างใช้เวลาเรียน 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 คาบ คาบละ 50 นาที ทำการทดสอบก่อนและหลังการทดลองโดยใช้แบบทดสอบความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษ สำรวจการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายของนักศึกษาหลังจากสิ้นสุดการสอนในแต่ละแผน แล้วหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษกับการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายโดยใช้ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
- นักศึกษามีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นหลังการเรียนโดยใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมาย
- นักศึกษาที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษสูงและต่ำมีค่าเฉลี่ยการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายอยู่ในระดับปฏิบัติน้อย ในขณะที่ค่าเฉลี่ยการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายทั้ง 5 ประเภท พบว่า ค่าเฉลี่ยการใช้กลยุทธ์การขอความกระจ่างและการตรวจสอบเพื่อความเข้าใจสูงกว่ากลยุทธ์อื่น
- ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษกับการใช้กลยุทธ์การเจรจาหาความหมายของนักศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กันเชิงบวก

