งานวิจัย : การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาไทยและการคิดวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างการสอนโดยใช้กลุ่มอภิปรายและการฝึกอ่าน
วนิดา ย่องหาญ (2537) นิสิตปริญญาโท คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาไทยและการคิดวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ระหว่างการสอนโดยใช้กลุ่มอภิปรายและการฝึกอ่าน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 60 คน แบ่ง 2 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน กลุ่มทดลอง 1 ได้รับการสอนโดยการอภิปรายกลุ่ม กลุ่มทดลอง 2 ได้รับการสอนโดยการฝึกอ่านแบบ SQ3R ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการอ่านภาษาไทยระหว่างกลุ่มอภิปราย และกลุ่มใช้การฝึกอ่านแตกต่างกัน โดยกลุ่มที่ได้ใช้การฝึกอ่านมีคะแนนความสามารถในการอ่านสูงกว่าอภิปราย แต่ความสามารถในการคิดวิจารณญาณระหว่างกลุ่มอภิปราย และกลุ่มใช้การฝึกอ่าน ไม่แตกต่างกัน
วนิดา ย่องหาญ. (2537). การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาไทยและการคิดวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ระหว่างการสอนโดยใช้กลุ่มอภิปรายและการฝึกอ่าน.วิทยานิพนธ์ ค.ม. (การสอนภาษาไทย). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ.สายใจ อินทรัมพรรย์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการ อ่านภาษาไทย และความสามารถในการคิดวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สอนโดยการใช้กลุ่มอภิปรายและการฝึกอ่าน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 60 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างจำเพาะเจาะจง แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน โดยกลุ่มทดลองที่ 1 ได้รับการสอนโดยการอภิปรายกลุ่ม กลุ่มทดลองที่ 2 ได้รับการสอนโดยการฝึกอ่านแบบ SQ3R โดยใช้แบบสอบความสามารถในการอ่านภาษาไทยที่ผู้ วิจัยสร้างขึ้น และแบบสอบถามการคิดวิจารณญาณของประเทืองทิพย์ นวพร-ไพศาล นำคะแนนที่ได้จากการทดสอบหลังการทดลองมาทดสอบอัตราส่วนวิกฤต(t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
- ความสามารถในการอ่านภาษาไทยระหว่างกลุ่มอภิปราย และกลุ่ม ใช้การฝึกอ่านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยกลุ่มที่ได้รับ การสอนโดยใช้การฝึกอ่านมีคะแนนความสามารถในการอ่านสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับ การสอนโดยใช้กลุ่มอภิปราย
- ความสามารถในการคิดวิจารณญาณระหว่างกลุ่มอภิปราย และกลุ่ม ใช้การฝึกอ่าน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05