Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความสนใจในการอ่านของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา โดยใช้หนังสือเรียนที่มีภาพประกอบเป็นเหมือนภาพเหมือนกับภาพการ์ตูน

ลักขณา  กิจเฮง (2542)นิสิตปริญญาโท สาขาการประถมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความสนใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา โดยใช้หนังสือเรียนที่มีภาพประกอบเป็นเหมือนภาพเหมือนกับภาพการ์ตูน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนศาลาคู้ สำนักงานเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร จำนวน 60คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนที่เรียนจากการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาโดยใช้หนังสือเรียนที่มีภาพประกอบเป็นภาพการ์ตูน มีผลสัมฤทธิ์และความสนใจในการอ่านสูงกว่านักเรียนที่เรียนจากการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา โดยใช้หนังสือเรียนที่มีภาพประกอบเป็นภาพเหมือน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ลักขณา  กิจเฮง.(2542).การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความสนใจในการอ่านของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่1 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา โดยใช้หนังสือเรียนที่มีภาพประกอบเป็นเหมือนภาพเหมือนกับภาพการ์ตูน.ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การประถมศึกษา). กรุงเททฯ : บัณทิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความสนใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา โดยใช้หนังสือเรียนที่มีภาพประกอบเป็นเหมือนภาพเหมือนภาพการ์ตูน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2541 ของโรงเรียนศาลาคู้ สำนักงานเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร จำนวน 60คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุม 1ห้องเรียน จำนวน 30คน ดำเนินการสอนโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized Control Group Pretest-Posttest Design กลุ่มทดลองเรียนจากการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาโดยใช้หนังสือเรียนที่มีภาพประกอบเป็นภาพการ์ตูน กลุ่มควบคุมเรียนจากการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา โดยใช้หนังสือเรียนที่มีภาพประกอบเป็นภาพเหมือน ใช้เวลาในการเรียนกลุ่มละ 30 คาบ คาบละ 20 นาที ก่อนทดลองมีการทดสอบก่อนเรียน (Pretest) หลังจากการเรียนการสอนสิ้นสุดจึงทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน และความสนใจในการอ่าน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ t-test Independent Pooled  Variance ซึ่งปรากฏผลดังต่อไปนี้

  1. นักเรียนที่เรียนจากการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาโดยใช้หนังสือเรียนที่มีภาพประกอบเป็นภาพการ์ตูน มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านสูงกว่านักเรียนที่เรียนจากการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา โดยใช้หนังสือเรียนที่มีภาพประกอบเป็นภาพเหมือน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  2. นักเรียนที่เรียนจากการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาโดยใช้หนังสือเรียนที่มี ภาพประกอบเป็นภาพการ์ตูน มีความสนใจการอ่านสูงกว่านักเรียนที่เรียนจากการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา โดยใช้หนังสือเรียนที่มีภาพประกอบเป็นภาพเหมือน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01