Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน และแรงจูงใจในการเรียน วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

อัญชลา ศาสตร์สุภาพ. (2549). นิสิตปริญญาโท การมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ศึกษา เปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน และแรงจูงใจในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 96 คน ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปการ์ตูนกับการสอนแบบปกติ ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถ และแรงจูงใจในการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนกลุ่มทดลอง ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปการ์ตูน กับนักเรียนกลุ่มควบคุม ที่ได้รับการสอนแบบปกติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

อัญชลา ศาสตร์สุภาพ (2549).การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน และแรงจูงใจในการเรียน วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปการ์ตูนกับการสอนแบบปกติ. สารนิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุมานิน รุ่งเรืองธรรม.

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน และแรงจูงใจในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปการ์ตูนกับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 96 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม จำแนกเป็นกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการสอนแบบปกติ และกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปการ์ตูน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นบทเรียนสำเร็จรูปการ์ตูน แผนการสอนแบบปกติ แบบทดสอบความสามารถในการอ่าน และแบบสอบถามแรงจูงใจในการเรียนวิชาภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที

ผลการวิจัยพบว่า

  1. ความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปการ์ตูนกับนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการสอนแบบปกติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
  2. แรงจูงใจในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปการ์ตูนกับนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการสอนแบบปกติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
  3. ความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มทดลองโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปการ์ตูนก่อนทดลองกับหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
  4. แรงจูงใจในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มทดลองโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปการ์ตูนก่อนทดลองกับหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
  5. ความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการสอนแบบปกติก่อนทดลองกับหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
  6. แรงจูงใจในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการสอนแบบปกติก่อนทดลองกับหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01