Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความคิด สร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา (รูปแบบที่ 1) กับการสอนตามคู่มือครู

วัฒนา  กิจไพบูลย์พันธ์  (2547)  นิสิตปริญญาโท สาขาการมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และความคิดสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา (รูปแบบที่ 1) กับการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนชุมชนวัดหน้าไม้ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี จำนวน 60 คน ได้แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มทดลอง 1 ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา(รูปแบบที่ 1)และกลุ่มทดลอง 2 ได้รับการสอนตามคู่มือครู ผลการศึกษาพบว่า 1) ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลอง 1และกลุ่มทดลอง 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2)ความคิดสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียนกลุ่มทดลอง 1 และกลุ่มทดลอง 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

วัฒนา  กิจไพบูลย์พันธ์. (2547). การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความคิด สร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา (รูปแบบที่ 1) กับการสอนตามคู่มือครู.ปริญญานิพนธ์. กศ.ม. (การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวลักษณ์ รัตนวิชช์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ระวีวรรณ พันธ์พานิช.

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความ คิดสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา (รูปแบบที่ 1) กับการสอนตามคู่มือครู

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2546โรงเรียนชุมชนวัดหน้าไม้ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี จำนวน 2 ห้องเรียน แล้วทำการสุ่มตัวอย่างง่าย (Simple Random Sampling)โดยการจับฉลากเพื่อแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 1 และกลุ่มทดลอง 2กลุ่มละ 30 คน โดยกลุ่มทดลอง 1 ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา (รูปแบบที่ 1)และกลุ่มทดลอง 2 ได้รับการสอนตามคู่มือครู

แบบแผนการทดลองเป็นแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง(Randomized Control Group Pretest-Posttest Design)ใช้ระยะเวลาในการทดลองกลุ่มละ 20คาบ คาบละ 50 นาที โดยใช้เนื้อหาเดียวกันในการสอนทั้ง 2 กลุ่ม

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่แผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางภาษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมที่มีตัวแปรร่วม 2 ตัวแปร คือ ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2545และความคิดสร้างสรรค์ภาษาก่อนการทดลอง

ผลการศึกษาพบว่า

  1. ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลอง1และกลุ่มทดลอง 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  2. ความคิดสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียนกลุ่มทดลอง 1 และกลุ่มทดลอง 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01