Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การสร้างชุดการสอนอ่านและเขียนอักษรล้านนาสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา

ศิริวรรณ  ตุ้ยยวง (2539) นักศึกษาปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการสอนภาษาไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำวิจัยเรื่องการสร้างชุดการสอนอ่านและเขียนอักษรล้านนาสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนบ้านเหล่า อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการสอนอ่านและเขียนอักษรล้านนาสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ชุดการสอนประกอบด้วย 12 แผน แผนละ 3 คาบ (60 นาที) สื่อการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผลและแบบทดสอบหลังเรียน ผลการศึกษาพบว่า ชุดการสอนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.86/91.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ

ศิริวรรณ  ตุ้ยยวง.(2539).การสร้างชุดการสอนอ่านและเขียนอักษรล้านนาสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา.สารนิพนธ์  ศศ.ม.(การสอนภาษาไทย) เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการสอบการค้นคว้าแบบอิสระ:ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อำนวย   อุ่นคำเมือง,อาจารย์ มยุรี  อนุกมล, อาจารย์ ไพบูลย์  อุปันโน 80/80

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการสอนอ่านและเขียนอักษรล้านนาสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา เพื่อแก้ไขปัญหาในการเรียนการสอนอักษรล้านนา โดยอาศัยระบบการผลิตชุดการสอนแผนจุฬา [Chulalongkorn University Plan For Multi-Media Instructional : Package Production]หรือ “CHULA PLAN”เป็นแนวทางในการสร้างชุดการสอน ผู้ศึกษาได้ออกแบบและสร้างชุดการสอนขึ้นมาโดยเน้นการอ่านและเขียนอักษรล้านนาเป็นหลักสำคัญ พร้อมกันนี้ได้สร้างคู่มือครู  สื่อการเรียนการสอน แบบฝึกการอ่าน-เขียน รวมทั้งแบบทดสอบหลังเรียนด้วย

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ทดลองครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนบ้านเหล่า อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการสอนอ่านและเขียนอักษรล้านนาสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ชุดการสอนประกอบด้วย 12 แผน แผนละ 3 คาบ (60 นาที) ในแผนการสอนแต่ละแผน ประกอบด้วยมโนทัศน์ จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม กิจกรรมการเรียนการสอน (การนำเข้าสู่บทเรียน การเสนอเนื้อหา การสรุปบทเรียน) สื่อการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผลและแบบทดสอบหลังเรียน 1ฉบับ

ผลการศึกษาพบว่า ชุดการสอนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.86/91.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80