งานวิจัย : การศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียน และเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษากับการสอนตามคู่มือครู
วิภาวี แป้นเรือง(2546) นิสิตปริญญาโท สาขาการมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียนและเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษากับการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนจากโรงเรียนหนองหญ้าไซวิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 60 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม อย่างละ 30 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) ความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย ความสามารถในการเขียนภาษาไทย และ เจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทยของกลุ่มของทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ตัวแปรทั้งสามของกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ตัวแปรทั้งสามตัวของกลุ่มควบคุม ก่อนและหลังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
วิภาวี แป้นเรือง.(2546). การศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียน และเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษากับการสอนตามคู่มือครู. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.คณะกรรมการควบคุม :ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุมานิน รุ่งเรืองธรรม, รองศาสตราจารย์อัจฉรา สุขารมณ์.
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจการอ่าน ความสามารถในการเขียนและเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่ 3 กับการสอนตามคู่มือครู
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โรงเรียนหนองหญ้าไซวิทยา อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2545จำนวน 60 คน โดยสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลอง 30คน และกลุ่มควบคุม 30 คน กลุ่มทดลองได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่ 3กลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามคู่มือครูของหน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา ใช้เวลาในการทดลองกลุ่มละ 20คาบ คาบละ 50นาทีโดยใช้เนื้อหาเดียวกัน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized Control Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่าน แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนและแบบสอบถามเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-testแบบ Independent และ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
-
ความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของกลุ่มของทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
ความสามารถในการเขียนภาษาไทยของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
เจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทยของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
ความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
ความสามารถในการเขียนภาษาไทยของกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
เจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทยของกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
ความเข้าในในการอ่านภาษาไทยของกลุ่มควบคุม ก่อนและหลังแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
ความสามารถในการเขียนภาษาไทยของกลุ่มควบคุม ก่อนและหลังแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
เจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทยของกลุ่มควบคุม ก่อนและหลังแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01