งานวิจัย : การศึกษาลักษณะของการสร้างอารมณ์โดยสังคมใน การ์ตูนญี่ปุ่นทางโทรทัศน์ชุด “โดเรมอน. “
ดวงรัตน์ กมโลบล (2534)นิสิตปริญญาโทสาขาการสื่อสารมวลชน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ทำการวิจัยเรื่อง การศึกษาลักษณะของการสร้างอารมณ์โดยสังคมใน การ์ตูนญี่ปุ่นทางโทรทัศน์ชุด"โดเรมอน" เพื่อให้เข้าใจประเภทและลักษณะของอารมณ์ที่สร้างโดยสังคมที่ได้รับอิทธิพลมาจากบริบทแวดล้อมทางสังคม ค่านิยมและวัฒนธรรมต่าง ๆ ผลของการวิจัยมีดังนี้ ลักษณะของอารมณ์ที่สร้างโดยสังคมที่ปรากฏในการ์ตูนชุดนี้ แบ่งออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ อารมณ์มีความสุข อารมณ์โกรธ อารมณ์รัก อารมณ์เศร้า อารมณ์กลัว และอารมณ์ริษยา ซึ่งอารมณ์เหล่านี้ได้ถูกกำหนดพฤติกรรมการแสดงออกโดยความคาดหวังทางสังคม ค่านิยม และวัฒนธรรมของสังคม ให้บุคคลมีพฤติกรรมตามที่สังคมคาดหวัง และละเว้นการแสดงพฤติกรรมที่สังคมไม่ต้องการ ซึ่งปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อลักษณะการสร้างอารมณ์โดยสังคมในการ์ตูนชุดนี้ มี 4 ประการ คือ ค่านิยมทางศาสนา เพื่อนและกลุ่มสังคมค่านิยมด้านการศึกษา และบรรทัดฐานการดำเนินชีวิตของชาวญี่ปุ่น การถ่ายทอดความหมายของอารมณ์ที่สร้างโดยสังคมที่ปรากฏในการ์ตูนชุดนี้ พบว่าใช้วิธีการทางสัญญะวิทยาในการถ่ายทอดความหมายตลอดจนลักษณะของอารมณ์ที่สร้างโดยสังคม
ดวงรัตน์ กมโลบล. (2534).การศึกษาลักษณะของการสร้างอารมณ์โดยสังคมใน การ์ตูนญี่ปุ่นทางโทรทัศน์ชุด"โดเรมอน. "วิทยานิพนธ์ น.ม.(การสื่อสารมวลชน). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา:รศ ดร ศิริชัย ศิริกายะ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เข้าใจถึงประเภทและลักษณะของอารมณ์ที่สร้างโดยสังคมที่ได้รับอิทธิพลมาจากบริบทแวดล้อมทางสังคม ค่านิยมและวัฒนธรรมต่าง ๆ ตลอดจนเข้าใจถึงกระบวนการในการสร้างและถ่ายทอดความหมายของอารมณ์ที่สร้างโดยสังคมนั้น โดยการศึกษาในงานวิจัยนี้เป็นการศึกษาโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและใช้เทคนิคการสร้างอารมณ์โดยสังคม แนวคิดเกี่ยวกับญี่ปุ่น แนวคิดเรื่องการ์ตูน แนวคิดกระบวนการการเรียนรู้ทางสังคม ทฤษฎีการสร้างความเป็นจริงทางสังคมและทฤษฎีบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม
ผลของการวิจัยมีดังนี้ ลักษณะของอารมณ์ที่สร้างโดยสังคมที่ปรากฏในการ์ตูนชุดนี้ แบ่งออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ อารมณ์มีความสุข อารมณ์โกรธ อารมณ์รัก อารมณ์เศร้า อารมณ์กลัว และอารมณ์ริษยา ซึ่งอารมณ์เหล่านี้ได้ถูกกำหนดพฤติกรรมการแสดงออกโดยความคาดหวังทางสังคม ค่านิยม และวัฒนธรรมของสังคม ให้บุคคลมีพฤติกรรมตามที่สังคมคาดหวัง และละเว้นการแสดงพฤติกรรมที่สังคมไม่ต้องการ
ซึ่งปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อลักษณะการสร้างอารมณ์โดยสังคมในการ์ตูนชุดนี้ มี 4 ประการ คือ ค่านิยมทางศาสนา เพื่อนและกลุ่มสังคมค่านิยมด้านการศึกษา และบรรทัดฐานการดำเนินชีวิตของชาวญี่ปุ่น การถ่ายทอดความหมายของอารมณ์ที่สร้างโดยสังคมที่ปรากฏในการ์ตูนชุดนี้ พบว่าใช้วิธีการทางสัญญะวิทยาในการถ่ายทอดความหมายตลอดจนลักษณะของอารมณ์ที่สร้างโดยสังคม