งานวิจัย : การศึกษาระดับความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เขตการศึกษา 11
ยุพยง เทพาอภิรักษ์ (2537) นิสิตปริญญาโท คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องการศึกษาระดับความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เขตการศึกษา11 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 1,080 คน ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เขตการศึกษา 11 จำนวน 12 โรงเรียน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นมีค่ามัชฌิมเลขคณิตความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือร้อยละ 75
ยุพยง เทพาอภิรักษ์. (2537). การศึกษาระดับความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เขตการศึกษา11. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (การสอนภาษาไทย). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา:รศ.สายใจ อินทรัมพรรย์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความเข้าใจในการ อ่านภาษาไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเขตการศึกษา 11 ในโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่ พิเศษและใหญ่ กลาง และเล็ก ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 1,080 คน ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เขตการศึกษา 11 จำนวน 12 โรงเรียน เป็นโรงเรียนขาดใหญ่พิเศษและใหญ่ 3 โรงเรียน โรงเรียนขนาดกลาง 6 โรงเรียนและโรงเรียนขนาดเล็ก 3 โรงเรียน โดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยซึ่งผู้วิจัยสร้างและนำไปทดสอบกับนักเรียนที่เป็นตัวอย่างประชากรด้วยตนเอง แล้วนำคะแนนที่ได้จากการทดสอบมาวิเคราะห์หาค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
- นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นมีค่ามัชฌิมเลขคณิตความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือร้อยละ 75
-
ค่ามัชฌิมเลขคณิตของแต่ละระดับของความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนแต่ละชั้นมีดังนี้
- 2.1 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตั้งแต่ระดับที่ 1-3 มีค่าเท่ากับ 16.21, 13.90 และ 11.96 ตามลำดับ
- 2.2 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตั้งแต่ระดับที่ 1-3 มีค่าเท่ากับ 1.75, 15.36 และ 13.57 ตามลำดับ
- ค่ามัชฌิมเลขคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตั้งแต่ระดับที่ 1-3 มีค่าเท่ากับ 18.24, 16.20 และ 14.39 ตามลำดับ
-
ค่ามัชฌิมเลขคณิตของนักเรียนในโรงเรียนแต่ละขนาด มีดังนี้
- 3.1 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของนักเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษและใหญ่ ตั้งแต่ระดับที่ 1-3 มีค่าเท่ากับ 18.24, 15.95 และ 14.19
- 3.2 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของนักเรียนในโรงเรียนขนาดกลาง ตั้งแต่ระดับที่ 1-3 มีค่าเท่ากับ 17.64, 15.42 และ 13.36 ตามลำดับ
- 3.3 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของนักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก ตั้งแต่ระดับที่ 1-3 มีค่าเท่ากับ 16.07, 13.82 และ 11.78 ตามลำดับ