Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญา ตรีปีที่ 1 สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพณิชยการพระนคร โดยใช้กิจกรรมการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของ คีช จอห์นสัน

วิรัช คูหาวันต์ (2547)  นิสิตปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศมหาวิทยาลัยศรีนครีนทรวิโรฒ ได้ทำงานวิจัยเรื่องการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรีปีที่ 1สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพณิชยการพระนคร โดยใช้กิจกรรมการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของ คีช จอห์นสัน กลุ่มทดลองมีจำนวน 29คน แบบแผนการทดลองเป็นแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากได้รับการสอนอ่านโดยใช้กิจกรรมการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของ คีช จอห์นสัน 2) นักศึกษาที่มีผลการเรียนปานกลางและอ่อน สามารถทำคะแนนจากแบบทดสอบการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นมากกว่านักศึกษาที่มีผลการเรียนดี

วิรัช  คูหาวันต์. (2547).  การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญา ตรีปีที่1สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพณิชยการพระนคร โดยใช้กิจกรรมการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของ คีช จอห์นสัน.สารนิพนธ์ ศศ.ม.(การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครีนทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษา :อ.กุลทิพย์ โรหัตรัตนะ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลสัมฤทธ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรีปีที่1โดยใช้กิจกรรมการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของ คีช จอห์นสัน

กลุ่มทดลองคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีปีที่1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพณิชยการพระนคร จำนวน 29คน แบบแผนการทดลองเป็นแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง ( One Group Pretest – Posttest Design) ใช้เวลาในการทดลอง 24คาบๆละ 50 นาที สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละ (Percentage) และ T-test for Dependent Samples

ผลการศึกษาพบว่า

  1. นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 หลังจากได้รับการสอนอ่านโดยใช้กิจกรรมการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของ คีช จอห์นสัน

  2. นักศึกษาที่มีผลการเรียนปานกลางและอ่อน สามารถทำคะแนนจากแบบทดสอบการ อ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นมากกว่านักศึกษาที่มีผลการเรียนดี