งานวิจัย : การศึกษาความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียนภาษาไทยและ ความสนใจในการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยการใช้กิจกรรมการเรียนแบบ CIRC กับการสอนตามคู่มือครู
พูลศรี กิจเฉลา (2544)นิสิตปริญญาโท สาขาการมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การศึกษาความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียนภาษาไทยและความสนใจในการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยการใช้กิจกรรมการเรียนแบบ CIRC กับการสอนตามคู่มือครู กลุ่มทดลองคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดมกุฎกษัตริย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 28คน โดยกลุ่มทดลองได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบ CIRC และกลุ่มควบคุมให้ได้รับการสอนตามคู่มือครู ผลการศึกษาพบว่า 1) กลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม มีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย, มีความสามารถในการเขียนภาษาไทย และมีความสนใจในการเรียนภาษาไทย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, .01, .01ตามลำดับ 2)กลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม ก่อนและหลังการทดลอง มีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย ความสามารถในการเขียนภาษาไทย และความสนใจในการเรียนภาษาไทย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
พูลศรี กิจเฉลา. (2544). การศึกษาความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียนภาษาไทยและ ความสนใจในการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ที่ได้รับการสอนโดยการใช้กิจกรรมการเรียนแบบ CIRC กับการสอนตามคู่มือครู.ปริญญานิพนธ์ : กศ.ม. (การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุมานิน รุ่งเรืองธรรม, รองศาสตราจารย์ อัจฉรา สุขารมณ์.
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียนภาษาไทยและความสนใจในการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบ CIRCกับการสอนตามคู่มือครู
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 จำนวน 2 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนมัธยมวัดมกุฎกษัตริย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลากแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 28คน โดยกลุ่มทดลองให้ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบ CIRC และกลุ่มควบคุมให้ได้รับการสอนตามคู่มือครู
แบบแผนการทดลองเป็นแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (Randomized Control Group Pretest-Posttest Design) ใช้เวลาในการทดลอง 20คาบ คาบละ 50 นาที และใช้เนื้อหาเดียวกันในการสอนทั้ง 2 กลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาไทย และแบบทดสอบถามวัดความสนใจในการเรียนภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ t-test for independent samplesและ t-test for dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
-
นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบ CIRC กับนักเรียนที่ได้รับการ สอนตามคู่มือครู มีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
-
นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบ CIRC กับนักเรียนที่ได้รับการ สอนตามคู่มือครู มีความสามารถในการเขียนภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบ CIRC กับนักเรียนที่ได้รับการ สอนตามคู่มือครู มีความสนใจในการเรียนภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
-
นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบ CIRC ก่อนและหลังการทดลอง มีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบ CIRC ก่อนและหลังการทดลอง มีความสามารถในการเขียนภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบ CIRC ก่อนและหลังการทดลอง มีความสนใจในการเรียนภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
นักเรียนที่ได้รับการสอนตามคู่มือครู ก่อนและหลังการทดลอง มีความเข้าใจในการ อ่านภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
นักเรียนที่ได้รับการสอนตามคู่มือครู ก่อนและหลังการทดลอง มีความสามารถในการ เขียนภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
นักเรียนที่ได้รับการสอนตามคู่มือครู ก่อนและหลังการทดลอง มีความสนใจในการ เรียนภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01