Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การศึกษาความเข้าใจในการอ่าน และความสามารถในการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนคำใหม่โดยใช้กิจกรรม การเล่านิทาน ปริศนาคำทาย และการสอนตามคู่มือครู

นงลักษณ์ คำยิ่ง(2541) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาเอกการประถมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่องการศึกษาความเข้าใจในการอ่าน และความสามารถในการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนคำใหม่โดยใช้กิจกรรม การเล่านิทาน ปริศนาคำทาย และการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบางบัว (เพ่งตั้งตรงจิตรวิทยาคาร) จำนวน 3ห้อง ห้องละ 30 คน แยกเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่มและกลุ่มควบคุม 1 กลุ่มโดย กลุ่มทดลองที่ 1     สอนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน กลุ่มทดลองที่ 2 สอนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมปริศนาคำทาย กลุ่มควบคุม  สอนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมตามคู่มือครู ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน ปริศนาคำทาย และการสอนตามคู่มือครู มีความเข้าใจในการอ่าน และมีความสามารถในการเขียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่เรียนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมแบบปริศนาคำทายมีความเข้าใจในการอ่านสูงกว่านักเรียนที่เรียนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมแบบตามคู่มือครู และนักเรียนที่เรียนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมแบบเล่านิทานมีความสามารถในการเขียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมแบบคู่มือครู

นงลักษณ์ คำยิ่ง.(2541). การศึกษาความเข้าใจในการอ่าน และความสามารถในการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนคำใหม่โดยใช้กิจกรรม การเล่านิทาน ปริศนาคำทาย และการสอนตามคู่มือครู.ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การประถมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาความเข้าใจในการอ่าน และความสามารถในการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนคำใหม่โดยใช้กิจกรรม การเล่านิทาน ปริศนาคำทาย และการสอนตามคู่มือครู

กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2540 โรงเรียนบางบัว (เพ่งตั้งตรงจิตรวิทยาคาร) จำนวน 3ห้องเรียน ห้องเรียนละ 30 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย ทำการสุ่มอีกครั้งหนึ่งเพื่อแยกเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่มและกลุ่มควบคุม 1 กลุ่มโดย

  • กลุ่มทดลองที่ 1    สอนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน
  • กลุ่มทดลองที่ 2   สอนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมปริศนาคำทาย
  • กลุ่มควบคุม         สอนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมตามคู่มือครู

ระยะเวลาในการทดลอง 36 คาบ คาบละ 20 นาที ใช้แบบแผนการทดลองแบบ Randomized control group Posttest Only Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ One – Way Analysis of Covariance

ผลการศึกษาพบว่า

  1. การศึกษาความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนที่ได้รับการสอนคำใหม่ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน ปริศนาคำทาย และการสอนตามคู่มือครู ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน ปริศนาคำทาย และการสอนตามคู่มือครูมีความเข้าใจในการอ่านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่เรียนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมแบบปริศนาคำทายมีความเข้าใจในการอ่านสูงกว่านักเรียนที่เรียนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมแบบตามคู่มือครู

  2. การศึกษาความสามารถ การเขียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนคำใหม่ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน ปริศนาคำทาย และกิจกรรมตามคู่มือครู ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน ปริศนาคำทาย และกิจกรรมตามคู่มือครู มีความสามารถในการเขียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่เรียนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมแบบเล่านิทานมีความสามารถในการเขียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนคำใหม่โดยใช้กิจกรรมแบบคู่มือครู