Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การศึกษาความสามารถทางการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีปัญหาในการเรียนรู้ จากการใช้ชุดการสอนทักษะการอ่านและการเขียนผ่านประสาทสัมผัสสามด้าน

มณฑ์เธียร พัฒนาวงศ์  (2548) นิสิตปริญญาโท สาขาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยศรีนคริน-ทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การศึกษาความสามารถทางการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีปัญหาในการเรียนรู้ จากการใช้ชุดการสอนทักษะการอ่านและการเขียนผ่านประสาทสัมผัสสามด้าน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีปัญหาทางด้านการอ่านและการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเทศบาลวัดศรีสุพรรณ จำนวน 6 คน ผลการศึกษาพบว่า 1)ชุดการสอนทักษะการอ่านและการเขียนผ่านประสาทสัมผัสสามด้าน มีค่าประสิทธิภาพ 89.32/87.15  2) ความสามารถในการอ่านของกลุ่มตัวอย่างหลังการสอนด้วยชุดการสอนทักษะการอ่านและการเขียนผ่านประสาทสัมผัสสามด้าน อยู่ในระดับดี 3) ความสามารถในการอ่านของกลุ่มตัวอย่าง หลังการสอนด้วยชุดการสอนทักษะการอ่านและการเขียนผ่านประสาทสัมผัสสามด้านสูงขึ้น

มณฑ์เธียร  พัฒนาวงศ์. (2548). การศึกษาความสามารถทางการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ที่มีปัญหาในการเรียนรู้ จากการใช้ชุดการสอนทักษะการอ่านและการเขียนผ่านประสาทสัมผัสสามด้าน.ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาพิเศษ). กรุงเทพฯ: บัณทิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม: ศาสตราจารย์ ศรียา นิยมธรรม, ผู้ช่วยศาสตร์ตราจารย์ ดร.ไพทูรย์ โพธิสาร.

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนทักษะการอ่านและการเขียนผ่านประสาทสัมผัสสามด้าน ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80ศึกษาความสามารถทางการอ่านและการเขียนของนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียน และเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่าน และการเขียนของนักเรียนที่มีปัญหาในการอ่านและการเขียน ระหว่างก่อนและหลังการสอนจากการใช้ชุดการสอนทักษะการอ่านและการเขียนผ่านประสาทสัมผัสสามด้าน

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนที่มีปัญหาทางด้านการอ่านและการเขียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547ของโรงเรียนเทศบาลวัดศรีสุพรรณ จำนวน 6 คน ซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง และใช้เวลาในการทดลอง 8สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5วัน วันละ 50นาที รวม 40ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือชุดการสอนทักษะการอ่านและการเขียนผ่านประสาทสัมผัสสามด้าน และแบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่านและการเขียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และการทดสอบของวิลคอกซัน( The Wilcoxon Matched Pairs Sighed-Ranks Test)

  1. ชุดการสอนทักษะการอ่านและการเขียนผ่านประสาทสัมผัสสามด้านมีค่าประสิทธิภาพ 89.32/87.15

  2. ความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3ที่มีปัญหาในการเรียนรู้ หลังการสอนด้วยชุดการสอนทักษะการอ่านและการเขียนผ่านประสาทสัมผัสสามด้านอยู่ในระดับดี

  3. ความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3ที่มีปัญหาในการเรียนรู้ หลังการสอนด้วยชุดการสอนทักษะการอ่านและการเขียนผ่านประสาทสัมผัสสามด้านสูงขึ้น