งานวิจัย : การศึกษาความสามารถในการอ่านระดับวิเคราะห์วิจารณ์ของนิสิต เอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีการศึกษา 2546
สายชล เมธาอาภานนท์ (2546) นิสิตปริญญาโท สาขาภาษาศาสตร์การศึกษา มหาวิทยาลัยศรี-นครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การศึกษาความสามารถในการอ่านระดับวิเคราะห์วิจารณ์ของนิสิตเอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีการศึกษา 2546 กลุ่มตัวอย่างคือ นิสิตชั้นปีที่ 3 ที่ผ่านการเรียนรายวิชา EN321 :Analytical and Critical Reading Iมาแล้ว จำนวน 57คน ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการอ่านระดับวิเคราะห์วิจารณ์ของกลุ่มตัวอย่าง อยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ โดยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 58.61ทักษะการอ่านระดับวิเคราะห์วิจารณ์ที่นิสิตมีคะแนนมากที่สุดคือ ทักษะการตัดสินข้อความที่เป็นข้อเท็จจริงและความคิดเห็น คิดเป็นร้อยละ 61.75ทักษะที่มีคะแนนรองลงมาคือ ทักษะการอนุมานสิ่งที่ผู้เขียนมิได้กล่าวไว้โดยตรง คิดเป็นร้อยละ 60.75และทักษะที่นิสิตมีคะแนนน้อยที่สุดคือ ทักษะการประเมินทัศนคติของผู้เขียนต่อเรื่องราวที่อ่าน คิดเป็นร้อยละ 53.33
สายชล เมธาอาภานนท์. (2546). การศึกษาความสามารถในการอ่านระดับวิเคราะห์วิจารณ์ของนิสิต เอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีการศึกษา 2546.สารนิพนธ์ กศ.ม. (ภาษาศาสตร์การศึกษา). กรุงเทพฯ :บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนคริน -ทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม :อาจารย์วรรณกานต์ ลิขิตรัตนพร, อาจารย์ญาณิสา บูรณะชัยทวี , อาจารย์สุนทรี คันธรรมพันธ์.
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านระดับวิเคราะห์วิจารณ์ของ นิสิตชั้นปีที่3 วิชาเอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีการศึกษา 2546กลุ่มตัวอย่างคือ นิสิตชั้นปีที่ 3 วิชาเอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนคริ-นทรวิโรฒ ที่ผ่านการเรียนรายวิชา EN321 :Analytical and Critical Reading Iมาแล้ว จำนวน 57คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ วัดทักษะการตัดสินข้อความที่เป็นข้อเท็จจริงและความคิดเห็น มีค่าความเชื่อมั่น 0.75ตอนที่ 2วัดทักษะการอนุมานสิ่งที่ผู้เขียนมิได้กล่าวไว้โดยตรงมีค่าความเชื่อมั่น 0.74และตอนที่ 3การประเมินทัศนคติของผู้เขียนต่อเรื่องราวที่อ่าน มีค่าความเชื่อมั่น 0.60วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่าความสามารถในการอ่านระดับวิเคราะห์วิจารณ์ของนิสิตวิชาเอกภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 3วิชาเอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ปีการศึกษา 2546อยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ โดยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 58.61ทักษะการอ่านระดับวิเคราะห์วิจารณ์ที่นิสิตมีคะแนนมากที่สุดคือ ทักษะการตัดสินข้อความที่เป็นข้อเท็จจริงและความคิดเห็น คิดเป็นร้อยละ 61.75โดยนิสิตส่วนใหญ่มีความสามารถในการอ่านทักษะนี้อยู่ในระดับเกณฑ์ปานกลาง (56.14%) ทักษะที่มีคะแนนรองลงมาคือ ทักษะการอนุมานสิ่งที่ผู้เขียนมิได้กล่าวไว้โดยตรง คิดเป็นร้อยละ 60.75โดยนิสิตส่วนใหญ่มีความสามารถในการอ่านทักษะนี้อยู่ในระดับเกณฑ์ปานกลาง (47.37%)และทักษะที่นิสิตมีคะแนนน้อยที่สุดคือ ทักษะการประเมินทัศนคติของผู้เขียนต่อเรื่องราวที่อ่าน คิดเป็นร้อยละ 53.33โดยนิสิตส่วนใหญ่มีความสามารถอยู่ในระดับไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ (40.35%)