Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การศึกษาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยของเด็กที่มีปัญหา ทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการสอนอ่านตามแบบ

สมคิด  บุญบูรณ์ (2546) นิสิตปริญญาโท สาขาการศึกษาพิเศษ  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การศึกษาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการสอนอ่านตามแบบ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่านในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จำนวน 8คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ หนังสืออ่านนอกเวลาของระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2เรื่องบ้านของผม ของสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ และแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการวิจัย พบว่า 1)กลุ่มตัวอย่างมีความสามารถในด้านการอ่านภาษาไทยหลังจากได้รับการสอนอ่านตามแบบสูงขึ้น  2) กลุ่มตัวอย่างมีความสามารถในด้านการอ่านภาษาไทยก่อนและหลังจากการใช้วิธีการสอนอ่านตามแบบ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

สมคิด  บุญบูรณ์. (2546).การศึกษาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยของเด็กที่มีปัญหา ทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยวิธีการสอนอ่านตามแบบ.ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาพิเศษ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม :ผศ.ดร.เตือนใจ เกียวซี, รศ.วิราพร  พงศ์อาจารย์.

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่มี ปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน โดยวิธีสอนอ่านตามแบบ

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่านในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545ของโรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จำนวน 8คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และใช้เวลาในการทดลอง 8สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 20นาที รวม  32 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ คือ หนังสืออ่านนอกเวลาของระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2เรื่องบ้านของผม ของสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ และแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบของ วิลคอกซัน (The Wilcoxon Match Pairs Signed-Rank Test)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

  1. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน มีความสามารถในด้านการอ่านภาษาไทย หลังจากได้รับการสอนอ่านตามแบบสูงขึ้น

  2. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน มีความสามารถในด้านการอ่านภาษาไทย ก่อนและหลังจากการใช้วิธีการสอนอ่านตามแบบ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05