งานวิจัย : การศึกษาความสามารถอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับหูตึง จากการสอนอ่านแบบ DR-TA (Directed Reading-Thinking Activity)
กอบกุล สกุลแก้ว (2553) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่องความสามารถอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับหูตึง จากการสอนอ่านแบบ DR-TA (Directed Reading-Thinking Activity) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับหูตึงที่มีการสูญเสียการได้ยินตั้งแต่ 26-89 เดซิเบล ซึ่งได้รับการตรวจวัดการได้ยินจากนักโสตสัมผัสวิทยา และมีใบรับรองความพิการ สามารถอ่านออกเสียงและอ่านริมฝีปากได้ มีระดับสติปัญญาปกติ และเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาชั้นที่ 2 โรงเรียนราชวินิต กรุงเทพมหานคร จำนวน 5 คน ผลวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความสามารถอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของอยู่ในระดับดี และหลังการสอนการอ่านแบบ DR-TA นักเรียนมีความสามารถอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยสูงขึ้น
กอบกุล สกุลแก้ว. (2553). การศึกษาความสามารถอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับหูตึง จากการสอนอ่านแบบ DR-TA (Directed Reading-Thinking Activity). ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาพิเศษ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.ดารณี ศักดิ์ศิริผล และผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ โพธิสาร.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับหูตึง จากการสอนอ่านแบบ DR-TA กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับหูตึงที่มีการสูญเสียการได้ยินตั้งแต่ 26-89 เดซิเบล ซึ่งได้รับการตรวจวัดการได้ยินจากนักโสตสัมผัสวิทยา และมีใบรับรองความพิการ สามารถอ่านออกเสียงและอ่านริมฝีปากได้ มีระดับสติปัญญาปกติ กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาชั้นที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนราชวินิต กรุงเทพมหานคร จำนวน 5 คน ดำเนินการสอนจำนวน 15 ครั้ง ครั้งละ 50 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านจับใจความแบบ DR-TA และแบบทดสอบวัดความสามารถอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยที่มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และสถิติทดสอบ Sign Test for Median : One Sample และ The Wilcoxon Matched-Pairs Signed Ranks-Test
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
- ความสามารถอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับหูตึงอยู่ในระดับดี
- ความสามารถอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับหูตึงหลังการสอนอ่านแบบ DR-TA สูงขึ้น